Bộ KH-ĐT yêu cầu xử lý vụ 'luật rừng' tại KCN Tân Đức

09/04/2016 06:46 GMT+7

Ngày 8.4, ông Nguyễn Văn Tiều, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Long An, cho biết đang dự thảo kế hoạch xử lý hành vi dùng ‘‘luật rừng’’ để đòi nợ của Công ty Tân Đức, trình UBND tỉnh theo yêu cầu của Bộ KH-ĐT.

Ngày 8.4, ông Nguyễn Văn Tiều, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Long An, cho biết đang dự thảo kế hoạch xử lý hành vi dùng ‘‘luật rừng’’ để đòi nợ của Công ty Tân Đức, trình UBND tỉnh theo yêu cầu của Bộ KH-ĐT.

Cũng theo ông Tiều, công văn của Bộ KH-ĐT gửi Ban Quản lý khu kinh tế Long An khẳng định việc Công ty Tân Đức chưa đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với ban quản lý, đồng thời áp đặt mức phí hạ tầng cao so với mặt bằng chung mà không được sự thống nhất của các doanh nghiệp thứ cấp là chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Hành vi cản trở hoạt động đối với một số doanh nghiệp của Công ty Tân Đức là gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, gây ra tâm lý hoang mang và làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, cần phải chấm dứt và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bộ KH-ĐT đề nghị tỉnh Long An buộc Công ty Tân Đức phải đăng ký khung phí sử dụng hạ tầng KCN với ban quản lý trên cơ sở phù hợp với mặt bằng chung của khu vực và tuân thủ đúng quy định; đồng thời xử lý hành vi cản trở hoạt động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó Công ty TNHH Tango Candy đã cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Long An liên quan đến việc chủ đầu tư KCN Tân Đức (H.Đức Hòa, Long An) là Công ty Tân Đức cho người lắp barie chặn cổng ra vào và cúp nước, sau đó tiếp tục đổ đất sét lấp cổng khi công ty này không chấp nhận đóng phí sử dụng hạ tầng vì cho rằng mức phí 10.018 đồng/m2/năm là quá cao.
Ngoài công ty này, còn có hơn 30 công ty khác tại KCN này cũng bị Công ty Tân Đức dọa cúp nước, chặn cổng nếu không đóng mức phí hạ tầng như trên. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần, đến ngày 25.3, Công ty Tân Đức đã cho người tháo rào chắn, mở lại nước cho Công ty TNHH Tango Candy.
Sau đó, Công ty Tân Đức cũng đã nộp đơn đến tòa khởi kiện Công ty TNHH Tango Candy, yêu cầu trả phí hạ tầng, lãi suất trả chậm và chi phí thu hồi công nợ, tổng cộng gần 500 triệu đồng. Lãnh đạo tỉnh Long An khẳng định hành vi của Công ty Tân Đức là vi phạm pháp luật, tuy nhiên do vụ việc phức tạp nên tỉnh phải xin ý kiến Bộ KH-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.