Chiều 16.7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng cảnh báo trước việc nhiều công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài vì Covid-19 bị lừa đảo mua vé máy bay về nước.
Theo đó, bà Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Vietnam Airlines (VNA) và được biết VNA đã có thông tin khuyến cáo người dân, đặc biệt là công dân Việt Nam ở nước ngoài về hiện tượng lừa đảo mua vé máy bay trên mạng.
Cũng theo bà Hằng, ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra và Chính phủ Việt Nam triển khai các chuyến bay đưa các công dân có hoàn cảnh khó khăn về nước theo nguyện vọng, Cục Lãnh sự và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có các thông báo kịp thời, đăng công khai trên website, thông báo rộng rãi trên báo chí Việt Nam và sở tại về thời gian chuyến bay, thủ tục, quy trình để mua vé máy bay về nước.
Theo đó, các công dân muốn về nước đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở sở tại, cơ quan chức năng sẽ gửi email trực tiếp đến từng người, thông báo thủ tục để có thể mua vé về nước.
"Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, công dân cần tuân thủ hướng dẫn của cơ quan đại diện Việt Nam và chỉ mua vé máy bay khi có thông báo chính thức của cơ quan đại diện ngoại giao", bà Hằng lưu ý, và mong muốn khi nhận được thông tin về hiện tượng lừa đảo, các cơ quan truyền thông phản ánh trực tiếp đến Bộ Ngoại giao để phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và cơ quan đại diện ở nước ngoài xử lý.
Bà Hằng cho biết thêm, từ ngày 10.4 đến nay, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tổ chức 55 chuyến bay, đưa 13.323 công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.
Tới đây, các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp đưa công dân về nước theo nguyện vọng, đúng đối tượng và phù hợp với năng lực cách ly ở trong nước.
Bình luận (0)