>> Giá xăng sẽ tiếp tục giảm
>> Giá xăng giảm 470 đồng/lít
>> Muốn tăng giá xăng quá 3% phải xin phép
>> Truy trách nhiệm 'lỗ hổng' giá xăng dầu
Giá cước taxi vẫn đứng im dù giá xăng liên tiếp giảm - Ảnh: Trung Hiếu
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng tăng 5 lần, giảm 8 lần; giá dầu diesel tăng 4 lần, giảm 15 lần, tuy nhiên qua theo dõi và phản ảnh của các phương tiện thông tin đại chúng thì giá các mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu trên thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng giảm. Trong đó, cước vận tải là loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu cũng chưa có biến động giảm tương ứng.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các Sở Giao thông - Vận tải, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ chấp hành nghiêm quy định về quản lý vận tải, giá cước vận tải.
“Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải, quản lý cước vận tải. Đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp vận tải tính toán lại giá thành, thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và giá các yếu tố đầu vào”, công văn Bộ Tài chính nêu rõ.
Trước đó, báo cáo của Cục Quản lý giá cho thấy nghịch lý giá hàng hoá không giảm theo giá xăng. Trong tháng 10 so với cùng kỳ tháng 9.2014, giá một số mặt hàng có xu hướng tăng giá như phân urê, xi măng tại nhà máy; giá LPG được điều chỉnh tăng ở một số doanh nghiệp. Đặc biệt, giá các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng dầu như giao thông, vận tải cước vận chuyển vẫn không hề giảm.
Anh Vũ
Bình luận (0)