TNO

Bỏ thị thực nhập cảnh, du khách đến Nhật gia tăng

23/03/2015 17:19 GMT+7

(Tin Nóng) Từng được ví là “nước xuất khẩu du khách” ra thế giới, gần đây nước Nhật đã chuyển mình trở thành một điểm đến hấp dẫn, mức tăng trưởng rất “nóng”. Từ hạng 33 trên danh sách các nước đón nhiều du khách, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2013 Nhật đã lên hạng 27.

(Tin Nóng) Từng được ví là “nước xuất khẩu du khách” ra thế giới, gần đây nước Nhật đã chuyển mình trở thành một điểm đến hấp dẫn, mức tăng trưởng rất “nóng”. Từ hạng 33 trên danh sách các nước đón nhiều du khách, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, năm 2013 Nhật đã lên hạng 27.


Mùa thu lá đỏ là mùa thứ hai ở Nhật hút nhiều khách đến thăm - Ảnh: JNTO

Tiến đến sự kiện Olympics 2020 với mục tiêu thu hút 20 triệu khách, từ năm 2013, chính phủ Nhật đã quyết định rót thêm kinh phí để mở rộng chiến dịch quảng bá “Visit Japan Campaign”. Việc quảng bá hình ảnh và thông tin về du lịch Nhật từ mục tiêu ban đầu là 14 nước và lãnh thổ (gồm Anh, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Mỹ, Pháp, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, Úc) đã được nâng lên thành 20, thêm Ấn Độ, Nga, Philippines, Tây Ban Nha, Ý và Việt Nam.

Ngoài ra việc miễn trừ thị thực nhập cảnh cho công dân một số nước, nới lỏng các điều kiện xét cấp thị thực cho công dân một số quốc gia khác (trong đó có Việt Nam kể từ nửa sau năm 2014), cho phép nhiều hãng hàng không Nhật và quốc tế được bay từ sân bay Haneda gần thủ đô Tokyo hơn sân bay Narita.

Kết quả là số khách đến đã tăng vọt đáng kể, mang lợi ích kinh tế về cho Nhật, vốn đã giảm giá đồng yen nhằm hút khách nước ngoài, ngoài việc gia tăng số cửa hàng được bán hàng miễn thuế và đưa thêm nhiều mặt hàng tiêu dùng vào dạng hàng miễn thuế.

Theo Cục Du lịch Nhật (JTA), thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch, năm 2014 qua, Nhật đón tiếp 13.413.600 khách nước ngoài, tăng 29,4% so với năm 2013 (vốn đã là kỷ lục, lần đầu du khách đến Nhật vượt mốc 10 triệu). Khách châu Á chiếm đến 79% với 10,61 triệu. Dẫn đầu Top 10 nguồn khách nước ngoài vào Nhật trong năm qua là khách Đài Loan với 2,83 triệu; khách Hàn Quốc 2,76 triệu; khách Trung Quốc 2,41 triệu và khách Hồng Kông với 930.000.

Với trên 124.200 khách đến Nhật trong năm 2014, tăng 47,1%, Việt Nam là thị trường lớn thứ 15 của ngành công nghiệp du lịch Nhật, xếp sau Philippines hạng 11; Canada hạng 12; Pháp hạng 13 và Đức, hạng 14.

Đáng kể là du khách Việt đến Nhật trong tháng 4 hàng năm luôn cao nhất, chắc chắn vì lực quyến rũ của hoa anh đào: Năm 2012 là 6.512 khách, tăng 72%; năm 2013, 12.136 khách, tăng 86,4% và năm 2014 là 17.889 khách, tăng 47,4%. Sau đó là vào thời điểm tháng 10, khi Nhật chuyển sang mùa thu, lá cây phủ toàn màu vàng, màu đỏ.

Mà đó là số du khách Việt chưa được hưởng miễn trừ visa nhập cảnh như công dân vài nước khác trong khu vực Đông Nam Á, và cũng chưa có sự tham gia của các hãng bay giá vé rẻ vào thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam - Nhật Bản. Từ hơn hai thập niên qua đến nay thị trường này vẫn thuộc ba hãng truyền thống gồm Vietnam Airlines, Japan Airlines và ANA - All Nippon Airways. Hiện nay Vietnam Airlines bay đến 5 điểm tại Nhật, gồm Fukuoka, Nagoya, Osaka, Tokyo Narita và Tokyo Haneda.

 
Mùa hoa anh đào Nhật luôn thu hút nhiều du khách - Ảnh: JNTO


Sushi, một món ăn thuộc ẩm thực Nhật nổi tiếng thế giới - Ảnh: JNTO

Theo Trung tâm Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA), với một chiếc máy bay Airbus A321 vừa nhận về ngày 22.3, có nhiều khả năng VietJet Air sẽ trở thành hãng vé rẻ đầu tiên của Việt Nam mở đường bay đến Tokyo (hạ cánh tại sân bay Narita, thời gian bay Hà Nội-Tokyo là 5 tiếng, TP.HCM-Tokyo là 6 tiếng).

Năm qua du khách nước ngoài đến Nhật đã chi tiêu khoảng 2,03 ngàn tỉ yen, tăng 43% so năm trước, trong đó riêng phần mua quà cáp chiếm khoảng 35% với 700 tỉ yen. Tiền chi cho khách sạn chiếm 20% và chi cho nhà hàng, ăn uống, cũng khoảng 20%. Trung bình mỗi khách tiêu xài khoảng 150.000 yen.

Các nguồn khách chi tiêu nhiều nhất tại Nhật trong năm 2014 qua là khách Trung Quốc với 558,3 tỉ yen (27,5% tổng số); kế đó là khách Đài Loan với 354,4 tỉ yen (17,5%) và khách Hàn Quốc với 209 tỉ yen (10,3%). Để dễ hình dung, cần biết rằng người dân Nhật cộng chung trong năm 2014 đã chi tiêu dùng hết 293 ngàn tỉ yen. Như vậy số 2,03 ngàn tỉ yen tiêu bởi khách nước ngoài chiếm khoảng 0,4% tổng sản lượng nội địa Nhật.

Hai tháng đầu năm 2015, đặc biệt là dịp nghỉ tết kéo dài 8 ngày, một sự kiện lạ đã xảy ra: đoàn 359.100 du khách Trung Quốc rủ nhau đến Tokyo và những địa danh du lịch khác ở Nhật, tăng suýt soát 100%. Hồng Kông và Macao đã không hút được nhiều khách Trung Quốc như trước. Bên cạnh đó, du khách Việt cũng tìm đến Nhật nhiều hơn trong hai tháng đầu năm nay: 21.800 khách, tăng 54,3%, theo số liệu của JNTO.

Có thêm nhiều du khách nên giá cổ phiếu của một số công ty Nhật đã tăng cao ở thị trường chứng khoán, chẳng hạn công ty Oriental Land (khai thác Tokyo Disney Resort); công ty Central Japan Railway với các tuyến tàu điện cao tốc nối Cung đường vàng Tokyo-Kyoto-Osaka, ba thành phố lâu nay vẫn thu hút du khách nước ngoài.

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Hòn đảo của những chú mèo
>> Báo Trung Quốc miệt thị bồn cầu công nghệ cao của Nhật Bản
>> Chuyện lạ ở Nhật: Tang lễ cho chó rô bốt
>> Ngày ninja ở Nhật Bản
>> Nhật Bản phá kỷ lục đắp người tuyết
>> Mùa thu đi chùa ở Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.