Đã thu hồi 18 triệu sim rác
Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến hết tháng 1. 2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện khóa được gần 18 triệu sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Trước đó, trong tháng 10 năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thống nhất ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc thu hồi sim di động kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.
Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế của chính cơ quan quản lý thì việc mua bán sim kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai và để giải quyết triệt để vấn nạn này vào cuối tháng 10.2016 vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng di động tại Việt Nam đã thống nhất ký biên bản cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Trong đó các doanh nghiệp cam kết: tất cả các sim thuê bao (KIT) kích hoạt hoà mạng mới từ ngày 1.11.2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định; các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15.12.2016.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng. Người đứng đầu của các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng TT-TT về việc thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn.
tin liên quan
Quyết liệt dẹp nạn sim rác: Cần quyết liệt hơn nữa!Xử nghiêm doanh nghiệp vi phạm
18 triệu sim kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường là đợt thu hồi lớn nhất từ trước đến nay, được thực hiện cùng sự kiểm tra chéo lẫn nhau của các doanh nghiệp, sự giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo công bằng, khách quan. Đồng thời trong cuối năm 2016, Cục Viễn thông cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính hơn 1 tỉ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động có hành vi vi phạm các quy định có liên quan về khuyến mại, quản lý thông tin thuê bao.
Theo chỉ đạo của lãnh đạo bộ, ngay từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu, Cục Viễn thông đã nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông. Kết quả cho thấy tình trạng mua bán vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng. Đơn cử như ngay trong dịp tết Nguyên đán vừa qua trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán sim kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9.500 - 12.000/sim ngay tại địa bàn Hà Nội.
Các cán bộ của Cục Viễn thông đến trực tiếp các đại lý, điểm bán sim và đã phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các sim kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt trong chiều 8.2.2017 chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn (đến vài trăm sim kích hoạt sẵn) của Viettel.
Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, sẽ tăng cường chỉ đạo các sở phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt sim. Tại hội thảo chuyên đề về "Quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã khẳng định: “Quản lý sim rác, tin rác Bộ thống nhất sẽ phải xử lý kiên quyết, trong đó doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính, Nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý".
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi sim kích hoạt sẵn đã cam kết với Bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp viễn thông di động phải tăng cường trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các đại lý, điểm bán sim, bảo đảm thu hồi triệt để sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, góp phần giảm tin nhắn rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông.
Bình luận (0)