Bộ tranh độc đáo cổ động 10 thời điểm cần rửa tay với xà phòng

18/10/2020 08:00 GMT+7

Ngày 18.10, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng" (15.10).

Một bộ tranh dùng chất liệu truyện cổ dân gian cổ động 10 thời điểm quan trọng cần rửa tay cũng được ra mắt tại sự kiện này.

Rửa tay với xà phòng để ngăn chặn 10 bệnh nguy hiểm

Buổi mít tinh kỷ niệm “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng" được Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức trang trọng tại Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình với sự hỗ trợ của Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy).
Sự kiện năm nay có một ý nghĩa đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới và các biện pháp bảo vệ chủ động được WHO hết sức đề cao. Trong đó, rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay bằng chế phẩm vệ sinh tay chứa ít nhất 60% cồn là biện pháp quan trọng phòng chống dịch bệnh.
Với chủ đề “Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”, buổi mít tinh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác vệ sinh cá nhân, lợi ích của việc rửa tay sạch với sức khỏe và chất lượng đời sống.
Trong dịp này, Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế đưa ra khuyến nghị về 10 thời điểm quan trọng cần rửa tay với xà phòng, như biện pháp để truyền thông cho cộng đồng phòng chống dịch bệnh. Danh sách 10 thời điểm quan trọng bao gồm: 1/ Sau khi ho/hắt hơi. 2/ Trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thực phẩm; 3/Sau khi đi làm về/từ bên ngoài trở về nhà; 4/ Sau khi tiếp xúc/chăm sóc người bệnh; 5/ Sau khi đi vệ sinh; 6/ Sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ; 7/ Sau khi mua sắm/cầm tiền; 8/ Sau khi tiếp xúc vật nuôi; 9/ Trước khi đi vào lớp học; 10/ Bất cứ khi nào tay bẩn.
Theo Cục Quản lý môi trường Y tế - Bộ Y tế, 10 thời điểm rửa tay kể trên có ý nghĩa đặc biệt trong việc giúp ngăn chặn 10 bệnh nguy hiểm thường gặp, bao gồm: tay chân miệng, cúm, sốt thương hàn, tiêu chảy, kiết lị, đau mắt đỏ, đau họng, bạch hầu, mẩn ngứa, mụn nhọt. Một thống kê của WHO cũng cho thấy với hành động đơn giản là rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn song có thể giúp giảm 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, vi rút và 44% nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp. Giữa dịch Covid-19, việc giữ đôi tay sạch lại càng được đề cao hơn bao giờ hết.
Bộ tranh “Ngày nảy ngày nay - Rửa tay chuẩn 10/10” được sáng tác trên chất liệu cổ tích dân gian

Bộ tranh “Ngày nảy ngày nay - Rửa tay chuẩn 10/10” được sáng tác trên chất liệu cổ tích dân gian

Truyền cảm hứng giữ đôi tay sạch qua bộ tranh chất liệu dân gian

Cũng trong buổi mít tinh,để truyền tải thông điệp 10 thời điểm cần rửa tay với xà phòng một cách gần gũi dễ hiểu nhất, Quỹ Unilever Việt Nam (nhãn hàng Lifebuoy) cũng giới thiệu tới công chúng bộ tranh “Ngày nảy ngày nay - Rửa tay chuẩn 10/10”. Được sáng tạo dựa trên chất liệu truyện cổ dân gian, bộ tranh ngay lập tức thu hút được sự chú ý của cộng đồng. Mỗi thời điểm cần rửa tay được gắn liền với một tình huống đời thường trong một truyện cổ, truyền thuyết dân gian, kèm theo những vần thơ dễ nhớ.
Sự kết hợp giữa hình ảnh sinh động, bối cảnh từ các câu truyện quen thuộc như: Bà lão và quả thị, Mai An Tiêm và dưa hấu, Chú Cuội cung trăng… cùng hình tượng ông Bụt gần gũi xuyên suốt bộ tranh, ngôn ngữ dí dỏm, 10 thời điểm cần rửa tay xà phòng nhanh chóng được người xem nằm lòng, đặc biệt là với trẻ em - đây là đối tượng cần được chú ý về việc hướng dẫn xây dựng và duy trì thói quen giữ đôi tay sạch, để tạo nên “lá chắn” phòng chống bệnh tật chủ động.
Theo ông Đỗ Thái Vương, Phó chủ tịch Phát triển bền vững và truyền thông Quỹ Unilever Việt Nam, bộ tranh độc đáo này cũng sẽ được sử dụng xuyên suốt chuỗi hoạt động tuyên truyền sắp tới như phát hành ấn phẩm tranh/sách, chuyển thể thành kịch thiếu nhi.
Liên tiếp từ năm 2008 đến nay, Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy đã phối hợp tổ chức sự kiện mít tinh “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng như một cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người.
“Trong thời gian tới, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thực hiện tốt mục tiêu nâng cao nhận thức, điều kiện vệ sinh cũng như tăng tỷ lệ người dân rửa tay theo cam kết phát triển bền vững của Unilever”, ông Đỗ Thái Vương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.