Bố trí vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành

Mai Hà
Mai Hà
30/03/2023 20:41 GMT+7

Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự cân đối, bố trí vốn đối ứng để hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Bố trí vốn đối ứng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Cao tốc trọng điểm Bến Lức - Long Thành thi công cầm chừng từ năm 2019 tới nay

T.N

Theo đó, VEC được giao cân đối vốn đối ứng và triển khai dự án, đảm bảo tránh thất thoát, lãng phí; đúng tiến độ, chất lượng, không để phát sinh tranh chấp và có nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, khởi công tháng 7.2014, điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối giao QL51 (tỉnh Đồng Nai). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, dự kiến hoàn thành sau 5 năm vào cuối năm 2019, góp phần giảm ùn tắc trên QL1, QL51; rút ngắn thời gian từ Long An đi TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (11.975 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển châu Á (13.654 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (5.689 tỉ đồng).

Trong quá trình thực hiện, do gặp một số vướng mắc về cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó nguồn vốn đối ứng còn có ý kiến khác nhau về trách nhiệm bố trí nên từ năm 2019 đến nay dự án chưa được giao vốn đối ứng.

Do dự án dừng thi công trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng. VEC đã có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền cho sử dụng số tiền 758 tỉ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi, khi VEC chưa đến kỳ trả nợ vay làm đường cao tốc cho Nhà nước, để làm vốn đối ứng cho dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.