Bộ trưởng Carter: Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ mang lại hậu quả

02/03/2016 09:00 GMT+7

"Trung Quốc không được theo đuổi quân sự hóa Biển Đông. Các hành động cụ thể của họ sẽ dẫn tới những hậu quả cụ thể", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo.

"Trung Quốc không được theo đuổi quân sự hóa Biển Đông. Các hành động cụ thể của họ sẽ dẫn tới những hậu quả cụ thể", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 2.3 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng Trung Quốc đang có những hành động "gây hấn" ở khu vực Biển Đông, bao gồm việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không tới quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam hồi tháng 2.
Phát biểu tại một sự kiện của Câu lạc bộ Thịnh vượng chung (Commonwealth Club) ở thành phố San Francisco, Mỹ ngày 1.3, ông Carter cảnh báo: "Trung Quốc không được theo đuổi việc quân sự hóa Biển Đông. Các hành động cụ thể của họ sẽ dẫn tới những hậu quả cụ thể".
Mặc dù không nêu chi tiết nhưng ông Carter nhấn mạnh quyết tâm của quân đội Mỹ trong việc bảo vệ an ninh hàng hải trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt là ở Biển Đông. Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định: "Chúng tôi không mong muốn xung đột với nước nào. Nhưng chúng tôi cũng không thể phớt lờ trước những hành động và mục tiêu rõ ràng của họ".
Phát biểu của ông Carter đưa ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước đã liên tục bày tỏ lo ngại sau thông tin Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (đang bị Bắc Kinh chiếm đóng) hồi giữa tháng 2 cũng như việc điều chiến đấu cơ đến đây. Ngoài ra, các báo cáo gần đây cho thấy Trung Quốc cũng tăng cường xây dựng các công trình quân sự phi pháp tại các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Sau hàng loạt động thái của Trung Quốc, nhiều quan chức quốc phòng và giới chuyên gia đã đề cập tới khả năng Trung Quốc đang dọn đường cho việc tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phi pháp ở Biển Đông.
Trước nguy cơ đó, giới chức Mỹ, Nhật khẳng định sẽ phớt lờ ADIZ này; còn các chuyên gia thì cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra áp sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông để thách thức yêu sách của Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.