Chiều 25.5, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án rất được chờ đợi. Nếu dự án thành hiện thực sẽ có hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội kết nối Tây nguyên với vùng Đông Nam bộ và TP.HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 12.770 tỉ đồng, còn lại là nhà đầu tư trúng thầu sẽ đầu tư 12.770 tỉ đồng. Đây là số tiền rất lớn nên rất nhiều đại biểu quan tâm về tính khả thi.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định "có thể yên tâm về thu hút đầu tư". Lý do, thời gian thu phí không quá dài (khoảng 18 năm) đã đảm bảo lãi suất ngân hàng, tỉ suất đầu tư. Dự án này tương đồng với 3 dự án PPP trên trục Bắc - Nam phía đông đã hoàn thành và sắp tới sẽ thu phí.
Trước đây, khi không có phần vốn nhà nước tham gia, các dự án BOT có thời gian thu phí dài khoảng 25 - 30 năm. Song thời gian thu phí của dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành khoảng 18 năm được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Với cơ chế Nhà nước tham gia nên về cơ bản nhà đầu tư không có rủi ro. Khi Quốc hội chính thức phê duyệt luật Đường bộ cho phép thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, cả nhà nước và nhà đầu tư cùng thu phí.
Liên quan đến ý kiến về trạm dừng nghỉ, theo Bộ trưởng GTVT, trước đây khi triển khai xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, do chưa có kinh nghiệm nhiều trong xây dựng cao tốc, đồng thời chưa quyết định xã hội hóa hay Nhà nước đầu tư trạm dừng nghỉ.
Ngay khi nhìn thấy vấn đề, Bộ GTVT đã làm rất nhanh, xây dựng khung pháp lý đi theo hướng xã hội hoá. Hiện, Bộ GTVT đã quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ, ban hành quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, trong đó có trạm dừng nghỉ và đã có thông tư quy định đầy đủ trạm gồm những gì, đặc biệt dành diện tích xây dựng trạm sạc điện ở trạm dừng nghỉ tương đương với thế giới.
Dự kiến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ. Từ nay đến cuối năm 2025, toàn bộ trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc mới đi vào khánh thành và các cao tốc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đầy đủ, đồng bộ.
Với các tuyến cao tốc mới, bộ đã có kinh nghiệm và khi đã có quy chuẩn, pháp lý đầy đủ, việc xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ rất đơn giản. Hiện, các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.
Bình luận (0)