Bộ trưởng Malaysia: ‘Không có tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải'

29/03/2016 11:24 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết hải quân nước này đã kiểm tra vùng biển gần bãi cạn Luconia và khẳng định không có tàu cá nào của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Malaysia.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết hải quân nước này đã kiểm tra vùng biển gần bãi cạn Luconia và khẳng định không có tàu cá nào của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Malaysia.

Dù Kuala Lumpur khẳng định “không có tàu Trung Quốc” xâm nhập vùng biển Malaysia nhưng những "tàu cá nước ngoài" này lại được tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống - Ảnh minh họa: BloombergDù Kuala Lumpur khẳng định “không có tàu Trung Quốc” xâm nhập vùng biển Malaysia nhưng những "tàu cá nước ngoài" này lại được tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống - Ảnh minh họa: Bloomberg
“Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi Tư lệnh hải quân nói rằng vùng biển của chúng ta vẫn an toàn”, Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin nói với báo chí, theo tờ The Straits Times ngày 29.3. Ông Hishammuddin cũng cho biết Tư lệnh hải quân Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin đang trực tiếp chỉ đạo hải quân nước này theo dõi các tàu nước ngoài.
Ông Hishammuddin còn nhấn mạnh “sẽ không thỏa hiệp nếu nước khác triển khai hoạt động quân sự trên vùng biển của Malaysia”, theo kênh truyền hình Astro Avani của Malaysia.
Hồi tuần trước, Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Malaysia, ông Shahidan Kassim tuyên bố với báo chí rằng có khoảng 100 tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Malaysia, gần bãi cạn Luconia. Tuy nhiên, sau đó người đứng đầu cảnh sát biển nước này nói lại chỉ có "82 tàu nước ngoài" xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.
Các nguồn tin của The Straits Times cho biết mặc dù Kuala Lumpur khẳng định “không có tàu Trung Quốc” xâm nhập vùng biển của Malaysia, nhưng những "tàu cá nước ngoài" này lại được nhiều tàu hải cảnh của Trung Quốc hộ tống (?).
Sự thiếu nhất quán trong việc công bố thông tin giữa các cơ quan Malaysia dẫn đến nghi ngờ có sự can thiệp từ phía Trung Quốc trong vụ việc này.
Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin phủ nhận Bắc Kinh đã dàn xếp vụ việc và khiến Kuala Lumpur "cải chính". Trong khi đó, Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Shahidan vẫn khẳng định những tuyên bố trước đó của mình rằng “tàu vẫn ở ngoài đó”, trong vùng biển của Malaysia.
Chính phủ của Thủ tướng Najib Razak đang hưởng lợi từ mối quan hệ khăng khít với Bắc Kinh, đầu tư của Trung Quốc liên tục đổ vào Malaysia ở mức cao kỷ lục, theo The Straits Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.