Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hứa sớm giảm áp lực, sửa thi giáo viên dạy giỏi

16/01/2019 20:25 GMT+7

Ngày 16.1, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến thăm, tặng quà tết giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhà giáo tại Bắc Giang và hứa sẽ sớm giảm áp lực cho đội ngũ này.

 

"Điều ước" của giáo viên: giảm áp lực và... giảm áp lực

Tới thăm cô giáo Vũ Thị Anh, giáo viên Trường Mầm non Vô Tranh 1, xã Vô Tranh - một trong những xã khó khăn của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã được chứng kiến và chia sẻ với cuộc sống muôn vàn khó khăn của gia đình cô giáo trẻ. Cô giáo Vũ Thị Anh là trụ cột gia đình, đồng lương ít ỏi của một giáo viên mầm non được cô tằn tiện để nuôi mẹ già, chị gái, người chồng không có việc làm và 2 con nhỏ.
Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng trong cuộc trò chuyện với người đứng đầu ngành Giáo dục, cô giáo Vũ Thị Anh không nhắc tới hoàn cảnh gia đình, mà gửi tới Bộ trưởng 3 “điều ước” về nghề nhà giáo. Cả 3 điều ước của cô đều liên quan đến việc làm sao giảm áp lực không đáng có cho nhà giáo.
Cô mong chế độ chính sách với giáo viên mầm non sẽ tốt hơn để thu nhập, đời sống của cô và các giáo viên khác được cải thiện; việc nâng hạng cho giáo viên mầm non được thực hiện phù hợp hơn; cô mong giáo viên mầm non sẽ được giảm bớt các sổ sách hành chính để chuyên tâm cho công việc chăm sóc trẻ. Hiện nay, hầu hết giáo viên mầm non phải làm quá giờ quy định nên cô Anh cũng mong Bộ trưởng sẽ quan tâm để giảm áp lực về giờ giấc làm việc của giáo viên.
Ông Nhạ còn tới thăm gia đình vợ chồng thầy giáo Nguyễn Xuân Đưa (Trường THCS Vô Tranh, huyện Lục Nam) và cô giáo Nguyễn Thị Nhài (Trường Mầm non số 2 Nghĩa Phương, huyện Lục Nam).
Thầy Nguyễn Xuân Đưa là giáo viên dạy giỏi và câu chuyện đầu năm với người đứng đầu ngành Giáo dục lại là những chia sẻ của thầy về một vấn đề đang được nhắc đến nhiều trong những ngày qua của ngành Giáo dục, là có nên bỏ thi giáo viên giỏi.
Thầy Đưa cho rằng cần phải thay đổi cách tổ chức thi, đánh giá sao cho thiết thực và hiệu quả, đảm bảo phù hợp hơn cho cả giáo viên và học sinh, như hiện nay rất áp lực.
Cô giáo Vũ Thị Anh và thầy giáo Nguyễn Xuân Đưa là 2 trong số 33 nhà giáo và 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bắc Giang được nhận quà tết của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, và công đoàn Giáo dục Việt Nam trong dịp này.
Ông Nhạ ghi nhận những đề xuất của giáo viên. Riêng về mong muốn giảm áp lực mà các thầy cô giáo đề đạt, ông Nhạ khẳng định việc giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách là việc trong thẩm quyền của Bộ và và sẽ làm ngay trong thời gian tới, để tạo động lực, giảm áp lực cho giáo viên.
Đối với cuộc thi giáo viên dạy giỏi, người đứng đầu ngành GD-ĐT hứa sẽ có chỉ đạo tích cực trong thời gian tới để có những thay đổi căn bản trong cách thức tổ chức thi giáo viên giỏi, cũng như cách đánh giá giáo viên.

Quan trọng là tâm thếsẵn sàng đổi mới 

Tại Bắc Giang, ông Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, chuyên viên Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh. Tâm thế đổi mới là điều được người đứng đầu ngành Giáo dục nhấn mạnh trong cuộc gặp gỡ này.
Năm 2018 cũng là năm quan trọng của ngành Giáo dục, sau gần 6 năm khởi động, biên soạn và lấy ý kiến nhân dân, chương trình giáo dục phổ thông mới đã chính thức ban hành. Theo Bộ trưởng, hiện nay xã hội đang trông đợi vào quá trình triển khai thực hiện chương trình này.
Do vậy, ông Nhạ nhấn mạnh đến tâm thế đổi mới của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và mong rằng, Bắc Giang sẽ đi đầu trong việc quán triệt tâm thế này để mỗi giáo viên, mỗi cán bộ quản lý thực sự thay đổi, trở thành một phần tích cực của đổi mới.
Ông Nhạ cũng đề nghị, Bắc Giang sẽ là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Bộ “giảm áp lực cho giáo viên” bằng việc cắt giảm mạnh các hồ sơ, sổ sách không cần thiết; mạnh dạn bỏ bớt các tiêu chí thi đua gây áp lực cho giáo viên; xem xét, điều chỉnh, cắt giảm các hội thi, cuộc thi không thiết thực cho giáo viên…
“Phải làm sao để các thầy cô được vinh danh thấy xứng đáng, cơ sở giáo dục thấy tự hào. Nếu bản thân chúng ta còn thấy vất vả thì xã hội sẽ không đồng tình”, ông Nhạ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.