Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc 'hành động đơn phương' gây bất ổn biển Đông

31/05/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Ngày 31.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc có những hàng động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông và cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

“Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây bất ổn nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông”, AFP dẫn lời ông Hagel phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la ở Singapore ngày 31.5.

“Mỹ sẽ không thờ ơ khi những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo trật tự quốc tế đang bị thử thách”, ông Hagel cho hay.

Ông Hagel chỉ trích động thái Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, đồng thời tố cáo Bắc Kinh ngặn chặn Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough trên biển Đông.

Bộ trưởng Hagel cho biết Mỹ sẽ không về phe nào trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng “chúng tôi phản đối bất kỳ quốc già nào hăm dọa, áp bức hoặc đe dọa dùng vũ lực để củng cố các tuyên bố chủ quyền”.

Hôm qua 30.5, cũng tại Đối thoại Shangri-la, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, cho biết Washington sẽ phản ứng lại những chiến thuật hung hăng của Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn đài NHK khi tham dự diễn đàn Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 30.5, ông Dempsey cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở nên bất ổn bởi vì những hành động khiêu khích và đe dọa của Trung Quốc, theo tờ Wall Street Journal (Mỹ).

Ông Dempsey cho biết Trung Quốc dùng sức mạnh quân sự để đe dọa và gây sức ảnh hưởng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, thay vì dùng biện pháp ngoại giao.

Tướng Dempsey khẳng định Mỹ không đứng về phe nào trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng Washington sẽ phản ứng lại những chiến thuật ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Ngày càng nhiều quốc gia châu Á lên án hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông và biển Hoa Đông, theo The Wall Street Journal.

Những hành động này bao gồm việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của Việt Nam và tàu Trung Quốc còn hung hăng đâm húc, bắn vòi rồng vào tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam tại khu vực giàn khoan.

Nhưng Bắc Kinh lại ngang ngược nói động thái này là một trong những hoạt động bình thường trong vùng lãnh thổ của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ phản ứng lại những chiến thuật hung hăng của Trung Quốc
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Vì sao Trung Quốc lo lắng khi Nhật sát cánh cùng Việt Nam, Philippines tại biển Đông?

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.