Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

28/05/2015 10:27 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 27.5 đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hoạt động xây đảo phi pháp ở Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cho máy bay tuần tra ngang các đảo này.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 27.5 đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hoạt động xây đảo phi pháp ở Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cho máy bay tuần tra ngang các đảo này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 27.5 yêu cầu Trung Quốc ngừng lập tức việc xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Phát biểu tại một sự kiện ở Hawaii, Bộ trưởng Carter cho biết ông muốn nói rõ về lập trường của Mỹ tại Biển Đông, theo một thông báo đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Đầu tiên, chúng tôi muốn có giải pháp hòa bình cho toàn bộ các tranh chấp và ngừng ngay lập tức hoạt động cải tạo đảo. Chúng tôi cũng phản đối bất kỳ hình thức quân sự hóa nào đối với khu vực bị tranh chấp”, ông Carter tuyên bố.

“Điều thứ hai, và không nên có nhầm lẫn gì ở đây, đó là Mỹ sẽ cho máy bay, tàu thuyền đi qua và hoạt động tại bất kỳ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi vẫn đang làm trên thế giới”, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói tiếp.

Ông Carter còn chỉ trích rằng “Với những hành động đang làm tại Biển Đông, Trung Quốc đang vi phạm các quy định của quốc tế về an ninh châu Á-Thái Bình Dương cũng như sự nhất trí của  khu vực trong việc ủng hộ biện pháp không dọa nạt cho tranh chấp này và các tranh chấp lâu dài khác”.

Sĩ quan Mỹ trên máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon xem hình ảnh các đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây phi pháp ở Biển Đông, trong chuyến bay tuần tra ngày 20.5.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters

Hành động của Trung Quốc đang khiến các nước trong vùng xích lại gần nhau theo những cách thức mới, theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

“Và họ đang tăng cường yêu cầu Mỹ can thiệp vào châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ đáp ứng yêu cầu này. Chúng tôi sẽ duy trì vị thế là một thế lực an ninh chủ chốt tại châu Á-Thái Bình Dương trong nhiều thập kỷ tới”, ông Carter tuyên bố.

Tuyên bố cứng rắn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc gửi công hàm phản đối chuyến bay do thám của Washington qua các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông hồi tuần rồi.

Giới quan sát bình luận phát biểu này là dấu hiệu cho thấy một khởi đầu cứng rắn cho chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương kéo dài 11 ngày của ông Carter.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.