Bộ trưởng Thăng phê bình Tổng cục Đường bộ lãng phí

25/04/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Liên quan đến đề xuất của Tổng cục Đường bộ lên Bộ GTVT xin 313 tỉ đồng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa yêu cầu Tổng cục này phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

(TNO) Liên quan đến đề xuất của Tổng cục Đường bộ lên Bộ GTVT xin 313 tỉ đồng để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa yêu cầu Tổng cục này phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Sáng nay 25.4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành văn bản số 4625 yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

 mặt cầu Thăng Long
Mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa vẫn lộ ổ gà - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản số 23 ngày 27.3.2014 của Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Dự án đầu tư sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long. Sau khi xem xét, Bộ GTVT cho rằng, mặt cầu Thăng Long (trên phần cầu thép) sau hơn 20 năm khai thác đã bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông nên đã được Bộ GTVT tiến hành sửa chữa mặt cầu theo phương án bóc bỏ lớp mặt cầu cũ và thảm lớp bê tông nhựa polymer lên trên. Do đây là công nghệ mới, tính chất xử lý kỹ thuật phức tạp, điều kiện thi công chưa tối ưu nên trong quá trình khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ và đã được sửa chữa khắc phục bằng vật liệu Novabond. Đến nay mặt cầu đã cơ bản ổn định, cần tiếp tục theo dõi, xử lý để đảm bảo chất lượng khai thác, ổn định lâu dài.

Đề xuất của Tổng cục Đường bộ tiếp tục đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng phương án sử dụng công nghệ vật liệu mới Guss-asphalt trên lớp bê tông nhựa polymer, có xét đến phương án mua máy móc thiết bị thi công tại thời điểm hiện nay là không phù hợp, gây lãng phí và không đủ điều kiện để xem xét.

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ căn cứ vào tình trạng hiện tại của mặt cầu, để tiết kiệm vốn đầu tư cần tiếp tục theo dõi, đánh giá, đưa ra giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nhất nhằm đảm bảo sửa triệt để mặt cầu, ổn định khai thác lâu dài, cũng như có thể áp dụng cho các công trình khác có điều kiện kết cấu tương tự.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu đề xuất phương án đầu tư sửa chữa mặt cầu Thăng Long tại văn bản trên.

Theo đề xuất của Tổng cục, số tiền 313 tỉ đồng cho sửa mặt cầu được xác định từ vốn vay JICA. Trước đó, đầu năm 2014, Tổng cục Đường bộ cũng đã phê duyệt bổ sung thêm 20 tỉ đồng để sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt cầu Thăng Long. Cầu Thăng Long cũng từng được nhiều lần sửa chữa nhưng tình trạng nứt vỡ vẫn diễn ra, theo Bộ GTVT lý giải, đây là rủi ro khi thực hiện công nghệ mới.

>> Bổ sung 20 tỉ đồng sửa mặt cầu Thăng Long
>> Sửa chữa mặt cầu Thăng Long trong một tháng
>> Mặt cầu Thăng Long “bẫy” ô tô

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.