Bộ trưởng Úc tin TPP không chết dù ông Trump phản đối

13/01/2017 13:00 GMT+7

Bộ trưởng Thương mại Úc, ông Steven Ciobo ngày 13.1 nói rằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không chết cho dù nội các mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump phản đối.

TPP được cho là sẽ “chết yểu” trước khi có hiệu lực ở 12 nước thành viên vì Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi TPP ngay ngày đầu tiên ông bước chân vào Nhà Trắng. Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1 tới.
Hiệp định thương mại này được 12 nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Chile và Brunei ký kết sau 5 năm đàm phán. Tuy nhiên TPP chỉ có thể có hiệu lực khi quốc hội của ít nhất 6 nước thành viên phê chuẩn, trong đó GDP của 6 nước này cộng lại phải chiếm ít nhất 85% tổng GDP của 12 nước tham gia TPP. Điều này đồng nghĩa với việc phải có sự phê chuẩn của Mỹ và Nhật Bản.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Thương mại Úc cho rằng TPP sẽ không "chết yểu" dù nội các sắp tới của ông Trump phản đối. Ông Ciobo nói với đài ABC (Úc) ngày 13.1: "Còn quá sớm để nói TPP chết. Chúng ta cần cho người Mỹ thêm thời gian để thông qua vấn đề này", theo Reuters.
Trong khi đó Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu không tham gia TPP, nước Mỹ sẽ mất vị thế của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Ciobo cho rằng có nhiều quan điểm khác nhau trong hệ thống chính trị Mỹ, kể cả các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa. "Thẳng thắn mà nói, họ đã có con cá to hơn để chiên trong ngắn hạn và điều đó cũng dễ hiểu. Nhưng tất nhiên họ cũng rộng cửa để thảo luận TPP", ông Ciobo nhận định.
Ngoại trưởng tương lai của Mỹ, ông Rex Tillerson có quan điểm khác với ông Trump khi phát biểu tại một buổi điều trần ở Thượng viện Mỹ mới đây rằng ông không phản đối TPP, theo AAP.

tin liên quan

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn TPP
Quốc hội Nhật Bản ngày 9.12 đã phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù lo ngại việc hiệp định này có thể không được Quốc hội Mỹ thông qua để có hiệu lực.
Dù tin tưởng TPP sẽ không chết, nhưng ông Ciobo cho biết Úc có phương án thay thế trong trường hợp TPP "chết yểu", đó là Úc sẽ ký kết hiệp định riêng lẻ với các quốc gia trong khu vực.
"Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội. Úc là một quốc gia thương mại", ông Ciobo phát biểu, theo ABC.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ đến thăm Úc vào ngày 14.1. Ông Abe sẽ hội đàm với Thủ tướng Úc về TPP, bên cạnh chủ đề nóng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là tình hình an ninh ở Biển Đông.
Nhật Bản là quốc gia đầu tiên cho đến nay đã phê chuẩn TPP. Các nước thành viên có hai năm để phê chuẩn và ban hành thành luật đối với hiệp định TPP mà họ đã ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.