Bộ trưởng Xây dựng: Trách nhiệm xử lý 8B Lê Trực thuộc về Hà Nội

Vũ Hân
Vũ Hân
04/06/2019 17:17 GMT+7

Trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 4.6 về vi phạm tồn đọng của nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết trách nhiệm xử lý thuộc về Hà Nội.

“Phải bắt đầu từ thể chế”, “phải sửa đổi quy định của pháp luật”, “sẽ sửa đổi chính sách cho đồng bộ”, “sẽ phối hợp xử lý” là những cụm từ được Bộ trưởng Phạm Hồng Hà lặp đi lặp lại trong phiên trả lời chất vấn chiều nay (4.6).
Dù đại biểu có hỏi gì, Bộ trưởng cũng bắt đầu từ thể chế, từ chính sách pháp luật còn thiếu đồng bộ và kết thúc bằng việc sẽ điều chỉnh pháp luật cho đồng bộ.
Bất cứ nội dung nóng nào, như việc người Việt đứng tên cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam; việc điều chỉnh quy hoạch theo ý nhà đầu tư; việc có cán bộ “chấm mút” trong xây dựng công trình,... Bộ trưởng đều trả lời là “tôi chưa nắm rõ thông tin, nhưng có thể là có”.
Do bắt đầu lớp lang từ thể chế, nên câu trả lời của Bộ trưởng Hà thường quá dài, thay vì có 15 phút để trả lời 5 đại biểu thì Bộ trưởng sử dụng 12 phút để trả lời 1 đại biểu rưỡi, và liên tục bị Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở phải đi thẳng vào vấn đề, trả lời ngắn gọn.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương), Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, chất vấn Bộ trưởng về việc vi phạm của công trình 8B lê Trực và khu HH Linh Đàm - đều là những công trình được xác định là sai phạm đã lâu, nhưng không được xử lý.
Trả lời việc này, Bộ trưởng cho biết, 2 vụ việc đều thuộc trách nhiệm xử lý của Hà Nội.
“Đối với công trình 8B Lê Trực, theo thông tin Bộ Xây dựng được biết từ Hà Nội thì TP đang thực hiện cưỡng chế, phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Phần cưỡng chế theo chiều ngang thì đã làm rồi, còn theo chiều dọc thì có liên quan đến kết cấu và tính chịu lực của công trình. Bộ Xây dựng sẽ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội, sử dụng một số cơ quan chuyên môn của Bộ, giúp Hà Nội đưa ra phương án xử lý, phá dỡ tốt hơn nếu Hà Nội yêu cầu”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.
Với khu HH Linh Đàm, Bộ trưởng cho rằng vi phạm là có, nhưng trách nhiệm xử lý cũng là của Hà Nội, chứ không phải của Bộ Xây dựng.
Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, qua trả lời của Bộ trưởng cho thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ.
Theo đại biểu Hồng, với 8B Lê Trực, Bộ trưởng nói nếu Hà Nội yêu cầu Bộ sẽ phối hợp là không đúng với vị trí của Bộ giúp Chính phủ thống nhất về quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng.
Với HH Linh Đàm, Bộ trưởng nói sai là đã rõ, chỉ còn xử lý, đại biểu muốn biết là bao giờ sẽ xử lý?
Cùng với đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cũng cho biết, qua đi giám sát việc sử dụng đất đai ở địa phương, được phản ánh là Bộ tham mưu cho Chính phủ để giải quyết những vấn đề khó khăn của địa phương rất yếu.
“Có khó mới hỏi Bộ, Bộ lại trích dẫn văn bản pháp luật, thậm chí còn gây khó hơn cho địa phương”, đại biểu Hồng nói thẳng, và chuyển câu trả lời về 2 dự án trên lên Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.