Bỏ ưu tiên đối với thí sinh KV1, KV2 và KV2 nông thôn?

29/11/2005 22:38 GMT+7

Theo dự kiến, ngày 1.1.2006 Luật Giáo dục năm 2005 sẽ chính thức có hiệu lực cùng với nghị định hướng dẫn thi hành luật sẽ được Chính phủ ban hành. Khi thi hành luật, sẽ có một số quy định liên quan phải sửa đổi, trong đó có quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo Bộ GD-ĐT, sẽ phải sửa đổi quy định ưu tiên trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ do có nhiều điểm không thống nhất với một số quy định mới ban hành. Tuy nhiên, một số vướng mắc chưa được giải quyết là những thí sinh (TS) ở KV1, KV2, KV2 nông thôn đã không được Luật Giáo dục đưa vào đối tượng ưu tiên.

Tại sao phải sửa đổi?

Theo một thành viên ban soạn thảo quy chế, sở dĩ phải sửãa đổi quy chế tuyển sinh do một số quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh có nhiều điểm chưa thống nhất với một số văn bản pháp luật mới ban hành. Cụ thể, có rất nhiều văn bản có nội dung liên quan đến đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh như: Luật nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh ưu đãi người có công; Pháp lệnh người tàn tật, Luật Giáo dục 2005... Thành viên này cho biết: sau khi đối chiếu các văn bản đã phát hiện thấy có nhiều điểm không thống nhất. Ví dụ: các văn bản khác có quy định ưu tiên đối với đối tượng là bệnh binh nhưng Pháp lệnh ưu đãi người có công lại không có. Ngược lại, Pháp lệnh ưu đãi người có công lại ưu tiên trong tuyển sinh đối với con của đối tượng là anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động nhưng dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật giáo dục lại không có. Hoặc, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật giáo dục có ưu tiên cho con bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng Pháp lệnh ưu đãi người có công lại không có, song lại có đối tượng là con của người hoạt động cách mạng trước năm 1945... Đáng lưu ý là tại Luật giáo dục năm 2005 và dự thảo hướng dẫn luật sẽ ban hành và có hiệu lực từ 1.1.2006, trong quy định ưu tiên khu vực chỉ có ưu tiên cho những TS sống ở những vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Như vậy,  theo quy định của Chính phủ, chỉ có TS ở hơn 3.000 xã trong toàn quốc  được hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh còn TS thuộc các vùng khó khăn như KV1, KV2, KV2 nông thôn sẽ không được ưu tiên. Do đó, nếu theo đúng như dự thảo nghị định sẽ ban hành thì quy chế tuyển sinh mới sẽ phải "loại bỏ" đối tượng này khỏi danh sách các đối tượng ưu tiên.

Điều chỉnh thế nào cho hợp lý?

Theo thống kê về số lượng TS dự thi đại học, cao đẳng hằng năm thì số TS thuộc KV1, KV2, KV2 nông thôn chiếm tới 82% trong tổng số TS dự thi. Quy định ưu tiên đối với số TS này đã được thực hiện từ vài chục năm nay. Nhờ có chính sách ưu tiên mà số TS thuộc các vùng kinh tế-xã hội khó khăn đã có nhiều cơ hội trúng tuyển đại học, cao đẳng. Đơn cử mùa tuyển sinh 2005, khoảng cách điểm chênh lệch giữa đối tượng thuộc KV3 (khu vực thành thị) với đối tượng được ưu tiên cao nhất là 3,5 điểm. Như vậy, nếu không còn chế độ ưu tiên khu vực với các đối tượng nêu trên thì hầu như các em sẽ không có cơ hội trúng tuyển.

Theo một thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh (Bộ GD-ĐT), quy chế tuyển sinh không thể bỏ đi đối tượng ưu tiên này vì nó sẽ làm cho đa số TS dự thi ĐH, CĐ phải chịu thiệt thòi, làm mất cơ hội thực hiện công bằng trong giáo dục. Vậy phải sửa đổi quy định nào cho thống nhất? Theo kiến nghị của những người soạn thảo quy chế tuyển sinh thì Nghị định hướng Luật giáo dục năm 2005 cần phải bổ sung đối tượng ưu tiên này vào văn bản. Nghĩa là đối tượng thuộc diện ưu tiên không chỉ có TS thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần có cả số TS thuộc vùng kinh tế khó khăn hoặc nghị định có thể cho phép Bộ GD-ĐT được có những quy định ưu tiên cụ thể đối với từng đối tượng. Như vậy thì quy chế tuyển sinh mới có thể giữ nguyên các quy định ưu tiên hợp lý vốn đã được thực hiện từ nhiều năm nay.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.