Bộ Y tế mong muốn bác sĩ Hoàng Công Lương được tuyên vô tội

05/06/2018 08:14 GMT+7

Chiều 4.6, Bộ Y tế có cuộc trao đổi với các PV cung cấp thông tin liên quan đến việc xét xử bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ (BS) Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), trong suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, đại diện Bộ Y tế đã có mặt theo dõi diễn biến phiên tòa.
Ông Quang cho rằng việc truy tố tội danh thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng với BS Hoàng Công Lương là chưa đủ thuyết phục. BS Lương chỉ là người ra y lệnh, không chịu trách nhiệm về trang thiết bị, quy trình lọc nước và chất lượng nước lọc thận. Trong khi nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong là do nồng độ hóa chất khử khuẩn cao quá mức cho phép, không phải do sai sót quy trình chuyên môn. Quan điểm của Bộ Y tế là mong muốn HĐXX xét xử đúng người, đúng tội, nếu có thể được thì tòa tuyên BS Lương vô tội.
Trả lời báo chí về việc đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình hoạt động từ năm 2010 nhưng năm 2016 mới được thẩm định cấp phép, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho hay, trách nhiệm về việc để đơn nguyên tồn tại 6 năm không phép trước hết thuộc BV, cùng với đó là trách nhiệm quản lý giám sát trực tiếp của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. Theo quy định, các kỹ thuật mới trước khi triển khai tại đơn vị cần được thẩm định đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị của cơ quan quản lý.
Ông Khoa cũng phủ nhận ý kiến của các luật sư bào chữa cho BS Lương cho rằng Bộ Y tế không có quy trình lọc thận, vì quy trình này mới được ban hành sau khi xảy ra tai biến thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.
Theo ông Khoa, liên tiếp trong các năm 2000 - 2014, Bộ Y tế đã ban hành các quyết định hướng dẫn quy trình chạy thận nhân tạo. Đến tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, bổ sung vì trong y học việc cập nhật này là thường xuyên, liên tục với các chuyên khoa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.