Bộ Y tế yêu cầu báo cáo về việc chỉ định điều trị sau xét nghiệm sán lợn

20/03/2019 07:07 GMT+7

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị các bệnh viện này báo cáo tình hình xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác, cũng như việc chỉ định điều trị.

Trước diễn biến người dân tại Bắc Ninh đổ xô đưa con đi xét nghiệm sán lợn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư (tại Hà Nội), ngày 19.3 Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị các bệnh viện này báo cáo tình hình xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác, cũng như việc chỉ định điều trị.
Chiều cùng ngày, tỉnh Bắc Ninh tổ chức cuộc họp báo về sự việc nêu trên.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cho rằng việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm xuất hiện ở Trường mầm non Thanh Khương, H.Thuận Thành (Bắc Ninh) và sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm ở các cơ sở y tế là chính đáng.
Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc vi phạm an toàn thực phẩm ở Trường Thanh Khương là nguyên nhân khiến nhiều trẻ có xét nghiệm dương tính với sán lợn, trong khi các mẫu thịt nổi hạch xuất hiện trong bếp ăn Trường Thanh Khương được phụ huynh phản ánh phát hiện hôm 14.2 và 20.2 vừa qua không còn lưu, nên không thể xét nghiệm.
Ông Phong cũng lưu ý, với các cháu chưa có kết quả, chưa xét nghiệm sán lợn, cán bộ y tế địa phương cùng với cán bộ giáo dục, nhà trường không những chỉ theo dõi ấu trùng, ký sinh trùng đường ruột mà phải theo dõi sức khỏe các cháu thường xuyên. Nếu có bất thường thì phải xử lý kịp thời. Để phòng chống giun sán nói chung, không chỉ ở trường học mà cả cộng đồng phải thực hiện nghiêm túc ăn chín uống sôi, vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
Trong diễn biến khác, hôm qua đoàn công tác Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tổ chức lấy máu xét nghiệm sán lợn cho học sinh tại các trường mầm non của xã Đại Đồng Thành và Đình Tổ, theo kế hoạch của UBND H.Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Cùng ngày, Công an H.Thuận Thành cho biết đã xác minh tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán tại trường mầm non xã Ngũ Thái chiều 18.3 là của ông Nguyễn Bá Mạnh (32 tuổi, ngụ Ngũ Thái, H.Thuận Thành).
Bước đầu, ông Mạnh khai nhận do có con trai học tại Trường mầm non Ngũ Thái dương tính với sán lợn, nên bức xúc tải hình ảnh thịt lợn nhiễm sán đăng lên tài khoản Facebook cá nhân. Sau khi làm việc với cơ quan công an, ông Mạnh đã gỡ bỏ nội dung đăng tải, đính chính thông tin và công khai xin lỗi trên tài khoản cá nhân.
Công an H.Thuận Thành đã lập biên bản để xử phạt hành chính đối với hành vi của ông Mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.