"Sự cố này đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra và không thể xảy ra lần nữa", AFP trích dẫn tuyên bố của FAA về vụ một phần trên thân chiếc máy bay Boeing của Alaska Airlines bị thổi bay giữa không trung. Sự cố xảy ra trên bầu trời bang Oregon phía tây nước Mỹ hôm 5.1.
Sự cố đã buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp và không có ai thiệt mạng hoặc bị thương nghiêm trọng. Song các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết sự cố vốn có thể gây ra hậu quả tàn khốc.
Cuộc điều tra của FAA có thể dẫn đến hình phạt tài chính đối với Boeing. Bên cạnh vụ việc, FAA cũng cho biết họ đang điều tra "những điểm không nhất quán khác trên các máy bay Boeing 737-9 còn lại", theo một lá thư FAA gửi cho công ty. FAA cho biết Boeing có 10 ngày để phản hồi.
"Những điểm không nhất quán khác" ám chỉ báo cáo từ Alaska Airlines và United Airlines về phần cứng "lỏng lẻo" trên các máy bay Boeing đã bàn giao, được phát hiện trong các cuộc điều tra sơ bộ về 737 MAX 9.
"Các hoạt động sản xuất của Boeing cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao mà họ có trách nhiệm đáp ứng về mặt pháp lý", tuyên bố của FAA nêu.
Vụ nổ bung cửa máy bay giữa không trung: Boeing nhận lỗi, cam kết khắc phục
Thư FAA gửi cho Boeing trích dẫn một đạo luật yêu cầu công ty phải đảm bảo rằng "các sản phẩm hoàn chỉnh" phải "ở trong trạng thái có thể vận hành an toàn".
Cơ quan này nói rằng phản hồi của Boeing cho FAA nên trình bày "nguyên nhân cốt lõi" dẫn đến sự cố trên máy bay Alaska Airlines, các hành động nhằm ngăn chặn việc này tái diễn và mọi tình tiết giảm nhẹ liên quan.
Boeing ngày 11.1 cho biết họ sẽ "hợp tác đầy đủ và minh bạch" trong các cuộc điều tra.
Cố vấn hàng không Jeff Guzzetti, cựu lãnh đạo bộ phận điều tra của FAA và cũng từng làm việc tại NTSB, nhận định ngôn ngữ trong thư của FAA cho thấy cuộc điều tra có thể được mở rộng sang quy trình sản xuất của Boeing, bao gồm cả các máy bay khác ngoài dòng MAX.
Theo ông Guzzetti, Boeing sẽ cần phải nêu rõ các kết quả điều tra của mình, ngay cả khi họ chưa xác định được nguyên nhân cốt lõi. Ông cũng cho rằng cuộc điều tra có thể kéo dài nhiều tháng và dẫn đến án phạt.
Cơ quan quản lý Mỹ đã yêu cầu dừng bay đối với 171 máy bay 737 MAX 9 có cấu hình tương tự chiếc máy bay trong sự cố tuần trước.
Đầu tuần này, Tổng giám đốc Boeing Dave Calhoun đã nhận trách nhiệm về vụ việc, cam kết "hoàn toàn minh bạch" giữa lúc công ty cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng mới nhất.
Bình luận (0)