"Về Air Force One, tôi chỉ sẽ nói đây là chuyện xảy ra một lần thôi, là cuộc đàm phán duy nhất. Một loạt rủi ro đặc thù mà Boeing lẽ ra không nên đánh đổi", CEO David Calhoun nói hôm 27.4, theo CNN. "Nhưng chúng tôi đã nhận rồi thì thôi".
Năm 2018, Boeing đồng ý với thỏa thuận chế tạo máy bay Air Force One (Không lực Một) mới cho ông Trump, sau khi ông công khai chỉ trích kinh phí dành cho kế hoạch này, lên Twitter nói "Hủy đơn hàng". Khi đó, những phát biểu cứng rắn của tổng thống Mỹ thứ 45 về Trung Quốc cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy cho Boeing và các nhà xuất khẩu khác của Mỹ.
Ông Trump trong một chuyến đi bằng Air Force One. |
AFp |
Boeing đã đồng ý với mức giá cố định từ đầu là 3,9 tỷ USD để làm ra 2 chiếc Air Force One, chuyên cơ dành cho các tổng thống Mỹ, dựa trên mẫu máy bay 747 của hãng. Song kể từ đó, công ty đã gặp nhiều vấn đề cũng như việc chi phí bị đội lên, khiến kế hoạch bàn giao hai máy bay bị trì hoãn cho đến cuối năm 2026, chậm hơn khoảng hai năm so với cam kết của Boeing.
Đầu tháng này, Không quân Mỹ cho rằng sự chậm trễ này xuất phát từ "nhiều yếu tố bao gồm tác động của đại dịch Covid-19, quá trình thay đổi nhà cung cấp nội thất, hạn chế về nhân lực, tiến trình thiết kế hệ thống dây dẫn điện và tốc độ thực hiện thử nghiệm". Boeing khi đó đã từ chối bình luận.
Ông Calhoun cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến dự án bị đình trệ vì chỉ một số ít nhân sự đáp ứng được điều kiện về bảo mật ở mức cao để có thể làm việc.
Rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Trump mang theo mô hình chuyên cơ Không lực Một |
Cựu Tổng thống Trump, với kinh nghiệm nhiều năm đàm phán thương vụ, đã có cách tiếp cận khác biệt đối với thỏa thuận Air Force One. Ông đích thân gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Boeing tại Nhà Trắng để ký kết thỏa thuận. Ông cũng chia sẻ các bản vẽ phối màu đỏ, trắng và xanh lam cho máy bay mới.
Các yếu tố khác làm phức tạp mối quan hệ giữa ông Trump và Boeing. Công ty phải đối mặt với áp lực kinh doanh vì những lời chỉ trích gay gắt của ông Trump dành cho Trung Quốc. Sau một vài vụ tai nạn chết người, đích thân tổng thống đã thông báo về việc cho ngừng bay dòng 737 MAX của Boeing - vấn đề thường do Cục Hàng không Liên bang Mỹ xử lý.
Bình luận (0)