Theo đài CNN, năm 2024 mới bước sang tháng thứ 3 nhưng cổ phiếu của Boeing đã mất 1/4 giá trị, làm bốc hơi 40 tỉ USD giá trị thị trường của công ty. Cổ phiếu Boeing có thành tích tệ thứ hai trong danh sách S&P 500, chỉ sau cổ phiếu của hãng xe điện Tesla.
Tuy nhiên, thiệt hại của Boeing còn lớn hơn thế. Danh tiếng của công ty đã bị tổn hại nặng nề và việc khôi phục niềm tin từ các hãng bay, cơ quan quản lý và hành khách trở là nhiệm vụ rất khó khăn.
Trước mắt, việc sản xuất và bàn giao máy bay của Boeing có thể chậm lại. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết sẽ không chấp thuận kế hoạch tăng sản xuất dòng 737 Max cho đến khi họ nhận thấy dòng máy bay này cải thiện được tính an toàn.
Giám đốc điều hành của Boeing, Dave Calhoun và các lãnh đạo khác đã cam kết sẽ giải quyết các vấn đề về kiểm soát chất lượng và đã tạm dừng một số công việc để thảo luận các vấn đề với công nhân.
Mọi chuyện bắt đầu vào đầu tháng 1, chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp vì bung tấm bịt cửa ở độ cao 5.000 mét. Ba ngày sau, United Airlines phát hiện loạt máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ yêu cầu 171 chiếc 737 MAX 9 ở Mỹ dừng hoạt động để kiểm tra và bảo trì. Cuối tháng 1, Alaska Airlines thông báo cuộc kiểm tra sau sự cố bung tấm bịt cửa đã phát hiện nhiều máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc.
Gần đây nhất, vào tháng 3, chiếc Boeing 787 của Hãng hàng không LATAM Airlines của Chile đã gặp sự cố hạ độ cao đột ngột khi đang trên đường từ Sydney của Úc đến Auckland của New Zealand.
Bình luận (0)