Bồi hồi "Những bức thư từ Sơn Mỹ"

24/10/2010 22:31 GMT+7

Câu chuyện về vụ thảm sát Mỹ Lai tàn khốc xảy ra năm 1968, làm thiệt mạng 504 dân thường tại Sơn Mỹ - Quảng Ngãi, đã được đạo diễn Lê Dân dựng thành phim (Trung tâm Unesco điện ảnh truyền thông VN sản xuất), vừa có buổi chiếu trong phạm vi nhỏ vào chiều 23.10 tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF) TP.HCM.

Bộ phim lấy ý tưởng từ sự kiện William Calley - một trong ba trung úy chỉ huy vụ thảm sát - đã công khai lên tiếng xin lỗi công luận vào ngày 19.8.2009 tại Mỹ với câu nói xúc động: “Không một ngày nào trôi qua mà tôi không cảm thấy hối hận về những gì đã xảy ra tại Mỹ Lai...”. Trong phim, nhân vật trung úy được đạo diễn hư cấu, đổi tên thành Peter Cage, với cuộc hành trình tìm về mảnh đất đầy những xác người và máu luôn hiện về trong những cơn ác mộng của ông suốt 42 năm qua, để một lần được sám hối, chuộc tội.

Những bức thư từ Sơn Mỹ là cuộc hành trình tâm lý, những biến chuyển nội tâm không dễ dàng của Peter. Những bức thư viết về cho vợ mỗi ngày của ông với những chứng tích, nhân chứng còn hiển hiện, và những đổi thay của đất nước VN, sự hồi sinh của người dân Sơn Mỹ hôm nay... chính là những mối nối, dẫn dắt tâm lý để ông có được những chiêm nghiệm sâu sắc hơn về mảnh đất, cảnh đời của người dân ở nơi từng là chiến trường thảm khốc năm nào. Ông Gerard Saub, quốc tịch Pháp, hiện đang sống và làm việc tại VN, lần đầu tiên diễn xuất trước ống kính được nhiều khán giả xem phim đánh giá là diễn tròn vai khi đảm nhận vai Peter, phát biểu trong buổi chiếu: “Có hai điều mà tôi tâm đắc ở bộ phim này, đó là: tha thứ không phải dễ, nhưng nếu chân thành, thiện ý sẽ là có thể; thứ hai, với những nỗi đau tôi được trải nghiệm dù chỉ là đóng phim, tôi mong muốn và hy vọng thế giới luôn được hòa bình và chiến tranh chấm dứt hẳn ở khắp mọi nơi”.     

Khởi quay từ ngày 31.1.2010, với câu chuyện lịch sử đáng nhớ và sự kiện từng được trình chiếu trong khu vực chiếu phim của khách mời tại Liên hoan phim Cannes 2010 (Pháp) vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Những bức thư từ Sơn Mỹ đang rất được nhiều người, nhiều giới quan tâm, chờ đợi. Tuy nhiên, không ít khán giả có mặt ở buổi chiếu đầu tiên vào cuối tuần qua cho rằng: phim chỉ mới đem lại cảm xúc bồi hồi chứ chưa gây được xúc động mạnh.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.