Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan

06/02/2023 12:33 GMT+7

Siêu thị mini nơi chị Giang mua sắm, điểm đến thân thuộc của người dân quanh khu vực. Mô hình một điểm đến đa tiện ích len lỏi rõ vào cuộc sống của người dân Việt Nam.

Ngược dòng

Lốc thuốc mắt (6 lọ) giá 21.000 đồng, cà chua cherry đỏ (23.000 đồng); hai gói mì tôm (17.000 đồng); 400g thịt heo xay (44.700 đồng); chai nước mắm 750ml (48.100 đồng); trà vải sen (50.000 đồng). Giỏ hàng đi chợ trên chỉ 203.800 đồng, được chị Trần Thị Giang (TP.Thủ Đức, TP.HCM) mua tại cửa hàng WIN (hệ thống WinCommerce - WCM). Những sản phẩm không liên quan đến nhau trong hóa đơn của bà nội trợ xuất hiện tại cùng một nơi. Ít ai ngờ, khi không phải tới tiệm thuốc hay tìm địa chỉ quán trà sữa để mua đồ uống, chị Giang tiết kiệm được ít nhất 30 phút di chuyển. Âm thầm, mô hình "Point of Life" - một điểm đến đa tiện ích tại WIN, đang chạm tới những người phụ nữ như chị Giang, ước muốn của người phụ nữ đơn giản là rời công sở, có thêm thời gian dành cho gia đình.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - Ảnh 1.

Khi 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động, các mặt hàng trong mô hình đa tiện ích này đã đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày của một người dân. Nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính cùng có mặt tại một địa điểm bán, điều này phù hợp với người tiêu dùng thành thị tìm kiếm sự tiện lợi tối đa. Thực tế chứng minh, WIN store đã mang lại chỉ số doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình cửa hàng chỉ cung ứng nhu yếu phẩm thuần túy. Ở chiều tiếp cận khác, mô hình WinMart+ mới tại khu vực nông thôn lại có mức tăng doanh thu 15 - 30% với chi phí đầu tư thấp hơn 20% thông qua danh mục hàng hóa chọn lọc phù hợp.

Như vậy, trong bối cảnh nhiều chuỗi bán lẻ thu hẹp hoạt động, WCM lại "bơi ngược dòng nước" khi mở mới 730 siêu thị mini trong năm 2022. Với 730 cửa hàng được mở mới, WinMart+ có tổng cộng 3.268 cửa hàng trên toàn quốc.

Thắng

Báo cáo "Tương lai châu Á: Diện mạo mới của người tiêu dùng Việt" do McKinsey & Company từng công bố, thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ thay đổi to lớn về hành vi khi thu nhập gia tăng, đổi mới mô hình kinh doanh và công nghệ (số hóa) được đẩy mạnh. Không nằm ngoài xu thế, nói về dự định năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết, những đổi mới mang tính quyết định tiếp theo của tập đoàn sẽ là số hóa toàn bộ cơ sở hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống. Nếu thực hiện được điều này, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Masan bởi trải nghiệm mua sắm khác, tiết kiệm ít nhất 5% tiền cho các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu hằng ngày.

Bơi ngược dòng nước và điểm chạm tới bà nội trợ của Masan - Ảnh 2.

Hiện, hợp tác với Techcombank, 41.000 tài khoản ngân hàng đã mở tại chuỗi WCM, giải pháp thanh toán không tiền mặt tại hàng loạt cửa hàng WIN và WinMart+ cho thấy sức hút. Tỷ lệ giao dịch thanh toán bằng thẻ mới TPay tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Cần Thơ lần lượt đạt 24,4%, 16,5%, 18,2% và 5,4%. "Tốc độ và mức độ đổi mới là hai điểm mấu chốt khiến chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng trong trung, dài hạn", ông Quang nói. Việc thiết lập nền tảng số đang từng bước định hình Masan trong chiến lược trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ thực thụ. Trước mắt, 1,8 triệu hội viên WIN toàn quốc được hưởng đặc quyền khi mua sắm tại hệ thống WCM, tiết kiệm 5% chi phí. Ngoài ra, hội viên tiết kiệm 20% ví tiền khi mua thịt MEATDeli, rau WinEco; được giảm giá 100 mặt hàng thiết yếu hằng tháng hay có ưu đãi khác mỗi tuần tại chuỗi WCM.

Không dừng lại, cú bắt tay 65 triệu USD cùng Trusting Social năm 2021 giúp Masan tận dụng tối đa Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (máy học) để kết nối với khách hàng, thấu hiểu hơn hành vi tiêu dùng hằng ngày. Mục đích cuối cùng là tạo ra tương tác và dịch vụ được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu đa dạng trong mua sắm. 36.000 - 40.500 tỉ đồng là con số doanh thu thuần dự kiến của WCM năm 2023, tăng 23 - 38% so với cùng kỳ. "Ông lớn" bán lẻ đặt mục tiêu mở 800 - 1.200 cửa hàng trong năm, củng cố vị thế với "kiềng 3 chân" gồm: WIN; WinMart+ ở khu vực thành thị; WinMart+ ở khu vực nông thôn, hướng đến phục vụ từ 4 - 6 triệu thành viên với dịch vụ, ưu đãi độc quyền sẽ gia tăng lưu lượng khách "ruột".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.