Bồi thường gần 300 triệu đồng cho người bị tạm giam oan 1.346 ngày

19/01/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Sáng 19.1, Viện KSND TP.HCM làm việc với ông Trương Bá Nhàn (ngụ huyện Đồng Phú, Bình Phước) để hai bên ký biên bản thương lượng về việc bồi thường thiệt hại do oan sai cho ông Nhàn.

(TNO) Sáng 19.1, Viện KSND TP.HCM làm việc với ông Trương Bá Nhàn (ngụ huyện Đồng Phú, Bình Phước) để hai bên ký biên bản thương lượng về việc bồi thường thiệt hại do oan sai cho ông Nhàn.

Bồi thường gần 296 triệu đồng cho người bị tạm giam oan 1.346 ngày Ông Nhàn cùng luật sư ngồi chờ tại Viện KSND TP.HCM để ký biên bản thương lượng - Ảnh: Phan Thương
Theo đó, Viện KSND TP.HCM đồng ý bồi thường cho ông Nhàn gần 296 triệu đồng; Viện sẽ trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai tại nơi ông Nhàn cư trú vào thời điểm bị bắt tạm giam (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM), có sự tham dự của chính quyền địa phương; đăng xin lỗi công khai, khôi phục danh dự cho ông Nhàn trên Báo Thanh Niên, Báo Pháp luật TP.HCM trong ba số báo liên tiếp.
Trước đó, Báo Thanh Niên cùng một số tờ báo khác đã nhiều lần phản ánh về vụ án mạng xảy ra tại phường 11, quận Tân Bình (TP.HCM) vào năm 2001 liên quan đến cái chết của bà H.T.K.A.
Thời điểm đó, người nhà bà H.T.K.A. khai báo mất khoảng 70 triệu đồng tiền mặt và 5 - 7 lượng vàng SJC. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ được dấu vân tay ở hộc tủ. Kết quả giám định cho thấy dấu vân tay này trùng khớp với vân tay của ông Nhàn (bà con bạn dì với chồng nạn nhân).
Ngày 3.1.2002, ông Nhàn bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người và cướp tài sản. Ngày 18.2.2003, Viện KSND TP.HCM có cáo trạng truy tố ông Nhàn với 2 tội danh trên.
Vụ án đã được đưa ra xét xử 3 lần, nhưng đều hoãn lại để trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến ngày 8.6.2006, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với lý do: “Đã hết thời hạn điều tra, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can”.
Từ đây, ông Nhàn có “hành trình” 8 năm đi đòi tiền bồi thường oan sai.
Có mặt tại Viện KSND TP.HCM sáng nay, ông Nhàn cho rằng với số tiền bồi thường nói trên không thể bù đắp cho những gì ông đã mất, chưa kể về mặt tinh thần trong suốt những năm tháng ông bị tạm giam. Tuy nhiên, theo ông Nhàn, mục đích ông cần là những người thân biết được ông đã bị oan trong vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.