Bói toán nở rộ: Tay trong, tay ngoài

23/03/2015 11:12 GMT+7

Cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều người đi xem bói, như một hình thức giải trí, nhưng cũng không ít người tin vào những lời 'phán truyền' ma mị để rồi tiền mất, tật mang.

Cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều người đi xem bói, như một hình thức giải trí, nhưng cũng không ít người tin vào những lời 'phán truyền' ma mị để rồi tiền mất, tật mang.

 Vật vã chờ đến lượt xem bói
Vật vã chờ đến lượt xem bói - Ảnh: Tuyết Khoa
“Có ngài độ mạng”
Chúng tôi tìm về nhà thầy P. (phường Hương Sơ, TP.Huế). Không khó để tìm được nhà thầy vì ở đây ai cũng biết. Thấy chúng tôi lơ ngơ hỏi nhà, một người đàn ông trung niên nói: “Tìm nhà thầy P. phải không? Đi tới một đoạn, thấy cái nhà hai tầng màu xanh nhạt bên tay phải là nhà thầy. Mấy ngày ni người ta hỏi nhà thầy miết”.
Khoảng 7 giờ, chúng tôi có mặt tại nhà thầy. Ngôi nhà ngay mặt tiền có vẻ kín cổng cao tường. Bên cạnh là nhà xe do anh trai và chị dâu của thầy trông coi, giữ xe cho khách với giá 5 ngàn đồng/chiếc. Ngôi nhà nhìn từ ngoài có vẻ yên ắng, không có người nhưng sau cánh cổng, vào mặt sau của sân là hai hàng ghế đã kín chỗ.
Ngồi bên cạnh chúng tôi là hai vợ chồng ở phường An Hòa đang thì thào nói chuyện. Thấy chúng tôi, chị này thân thiện bắt chuyện: “Ngày ni thứ tư mà vẫn đông. Cuối tuần không đến sớm là hết coi luôn, chen không được. Thầy còn trẻ, “ngài mới nhập” bốn năm ni thôi. Nghe đâu coi hay lắm!”.
Một số người đi ra thì cười tươi vì được phán năm nay có tin vui, tin mừng. Nhưng cũng lắm kẻ mặt mày u ám vì được coi là năm nay gặp hạn nặng…
Chị bán bún hến bên cạnh nhà cho biết: “Ngày trước thầy làm trầm, bán cà phê… Rồi đột nhiên thầy được “ngài nhập vô” và xem bói. Nhà thầy lụp xụp, mới sửa sang và xây cái nhà lầu ấy cách đây 2 năm”.
Người cô ruột của thầy chừng 70 tuổi ở cạnh nhà nói thêm: “Có đau ốm, có cúng cấp, rồi sau được ngài độ mạng mới coi được chớ. Chứ không dưng tự nhiên mà coi được mô, có ngài độ mạng. Năm nay, thầy 31 tuổi, chưa vợ con”.
“Cửa trước, cửa sau”
Một nhóm sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế cho biết: “Rút kinh nghiệm năm trước, năm ni bọn em hẹn nhau đi sớm. Tò mò nên đi coi thử. Chiều bọn em phải đi học”.
Nhiều người đến sớm hơn nhưng chờ mãi không đến lượt. Một phụ nữ ở xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) và một phụ nữ ở thị trấn Thuận An tỏ ra bức xúc vì một số người đến sau nhưng dễ dàng vào xem trước.
Người phụ nữ mập mạp chừng 35 tuổi, là chị dâu của thầy, nói rằng: “Không bỏ số vì sợ đánh bậy nhau. Em tới trước, em lấy số 5 số 6 rồi về nhà đi chợ nấu ăn. Đến phiên, em chưa tới thì số 7 số 8 vô. Khi em đến thì đã số 12, 13, em giành em vô coi thì họ không cho vô, sinh cãi vã nhau. Nhiều lần số ghi sau ghế ngồi cũng không được. Người số 1 và số 2 coi rồi thì những người khác tự đổi ghế để thay vị thứ cũng tranh nhau. Nếu giờ coi không kịp thì cho chị ít tiền mai 4 giờ sáng chị giữ chỗ sớm cho…”. Chị này cho biết thêm, lẽ ra vẫn chưa coi nhưng khách đến nhà chờ nên thầy phải coi.
Trưa, đến lượt chúng tôi. Ấn tượng đầu tiên là thầy rất còn rất trẻ, trông khá điển trai. Chiếc bàn thầy ngồi có một lẵng hoa lớn. Một bên phía dưới thờ ông địa, ánh đèn điện chớp nháy óng ánh lung linh một góc nhà. Thầy mặc chiếc áo thun, trước mặt có chiếc dĩa nhỏ đựng 2 đồng xu. Tay liên tục lật qua lật về những đồng xu ấy. Khi chúng tôi bước vào. Thầy lấy tay nắm lấy bàn tay phải của tôi nắn nắn. Tay kia của thầy lật lật 2 đồng xu rồi bắt đầu phán một hồi thì xong cả công danh sự nghiệp, tình duyên, vương cô vương cậu với giọng điệu vui vẻ.
Khi thầy đang xem cho chúng tôi thì một người phụ nữ chừng 35 tuổi rụt rè kính cẩn dạ thưa thắc mắc làm sao để xem miếng đất định mua có hợp tuổi và có tốt không. Thầy phán: “Lấy một nắm đất và ngắt một lá cây trên đất ấy đem đến thầy thử”.
Mỗi lượt, thầy coi khoảng 10 phút. Mỗi quẻ thường đặt 50.000 đồng. Đúng sai không ai biết. Nhưng ít nhất mỗi ngày thầy bói cho khoảng 50 người, tính sơ cũng kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Trung tá Nguyễn Minh Hà, Trưởng Công an phường Hương Sơ cho biết, thầy tên thật là Huỳnh Văn Hiệp, sinh năm 1984. Liên quan hoạt động của nơi này, phường đã nhiều lần nhắc nhở và xử phạt về hành vi tổ chức xem bói có tính chất mê tín dị đoan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.