Bốn bộ trưởng Thái Lan tuyên bố từ bỏ nội các

Minh Quang
Minh Quang
29/01/2019 13:00 GMT+7

Trước sức ép của phe đối lập, bốn bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha tuyên bố từ chức để chuẩn bị cho cuộc đua giành ghế trong quốc hội Thái Lan.

Sáng nay 29.1, Bộ trưởng công nghiệp Uttama Savanayana, Bộ trưởng thương mại Sontirat Sontijirawong, Bộ trưởng khoa học và công nghệ Suvit Maesincee, và Bộ trưởng văn phòng chính phủ Kobsak Pootrakook vào Tòa nhà chính phủ để chào tạm biệt Thủ tướng Prayut trước khi trình đơn xin từ chức cho người đứng đầu chính phủ.
Các bộ trưởng cho biết quyết định rút khỏi nội các nhằm tập trung nguồn lực cho đảng mới và chiến dịch tranh cử. Bốn bộ trưởng là những thành viên và lãnh đạo của Palang Pracharat, thành lập hồi năm 2018, ủng hộ quân đội và Thủ tướng Prayut. Tuần trước, đảng này tuyên bố chọn ông Prayut là ứng cử viên thay mặt đảng để chạy đua giành chức thủ tướng trong chính quyền dân sự sắp tới.
Các đảng đối lập gây sức ép buộc các bộ trưởng rời khỏi chức vụ kể từ khi họ tham gia vào Palang Pracharat từ nhiều tháng trước. Phe đối lập cũng giục Thủ tướng Prayut từ chức và giải tán nội các vì cho rằng chính quyền sẽ lạm quyền trong điều hành chính sách và luân chuyển nhân sự nhằm tạo lợi thế cho phe thân hữu trong thời gian chuyển tiếp, chuẩn bị cho bầu cử.
Các bộ trưởng phủ nhận cáo buộc và nói rằng chỉ từ chức khi nhà vua Maha Vajiralongkorn chuẩn y sắc lệnh bầu cử. Tuần qua sau khi sắc lệnh bầu cử được chuẩn y, Ủy ban bầu cử quốc gia tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử, bầu chọn chính quyền mới vào cuối tháng 3.2019.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.