Theo PC Gamers, các game thủ PC ngày này đã quá quen thuộc với bốn nút WASD trên bàn phím, nhưng hóa ra đây không phải là một lựa chọn hiển nhiên từ ban đầu. Câu chuyện về cách WASD trở thành tiêu chuẩn điều khiển trên PC là một hành trình thú vị, gắn liền với sự phát triển của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) và ảnh hưởng của những huyền thoại trong làng game.
Theo đó, vào thời điểm những năm 1990, khi các tựa game FPS như Doom mới ra đời, việc sử dụng bàn phím là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chuột và trackball đã dần thay đổi thói quen điều khiển của game thủ. Và Dennis "Thresh" Fong, một trong những game thủ vĩ đại nhất của tựa game Quake, đã góp phần không nhỏ trong việc phổ biến cách điều khiển WASD.
Ông Fong chia sẻ rằng việc chuyển sang sử dụng chuột và WASD đã giúp cải thiện kỹ năng chơi game đáng kể. Với danh tiếng của mình, ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người chơi khác áp dụng cách điều khiển này, đặc biệt là sau chiến thắng vang dội của ông tại giải đấu Quake năm 1997.
Cấu hình WASD của ông Fong được nhiều người tìm kiếm và sao chép. Ngay cả, lập trình viên John Carmack của trò chơi Quake cũng đã đưa cấu hình điều khiển này vào Quake 2, giúp WASD ngày càng trở nên phổ biến.
Tiếp tục hành trình lịch sử, khi vào năm 1998, huyền thoại game bắn súng Half-Life ra mắt với WASD là cấu hình mặc định cho bàn phím và chuột. Điều này đã củng cố vị thế của WASD như một tiêu chuẩn trong thể loại FPS, và sau đó được nhiều tựa game khác như Starsiege Tribes, Quake 3 áp dụng.
Mặc dù ban đầu WASD được sử dụng chủ yếu trong FPS, nhưng ngày nay, nó đã trở thành cách điều khiển phổ biến trong nhiều thể loại game khác nhau, từ RPG, MOBA đến cả game chiến thuật.
Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích WASD. Gabe Newell, ông chủ của Valve, và Dario Casali, nhà thiết kế màn chơi của Half-Life, lại ưa thích bố cục phím ESDF và ASXC hơn. Điều này cho thấy sự đa dạng trong sở thích cá nhân của game thủ, nhưng không thể phủ nhận rằng WASD đã và đang là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển của game PC.
Bình luận (0)