Brunei ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông?

22/04/2016 18:00 GMT+7

Sau Nga, Trung Quốc nói rằng đã thuyết phục được Brunei, nước cũng có tranh chấp ở Biển Đông, ủng hộ Bắc Kinh trong vụ phiên tòa Biển Đông sau thời gian dài thuyết phục đất nước nhỏ bé ở Đông Nam Á này.

Sau Nga, Trung Quốc nói rằng đã thuyết phục được Brunei, nước cũng có tranh chấp ở Biển Đông, ủng hộ Bắc Kinh trong vụ phiên tòa Biển Đông sau thời gian dài thuyết phục đất nước nhỏ bé ở Đông Nam Á này.

Brunei ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông? - Ảnh minh họa: ReutersBrunei ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông? - Ảnh minh họa: Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với báo chí rằng chuyến công du “thúc đẩy quan hệ kinh tế” của ông đến Brunei hôm 21.4 đã "gặt hái được thành công" khi có được sự ủng hộ của Brunei trong vụ kiện Biển Đông, South China Morning Post cho hay hôm 22.4.
Ông Vương nói rằng Brunei cũng có quan điểm như Bắc Kinh khi cho rằng tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng con đường đối thoại trực tiếp giữa các bên có liên quan và không chấp nhận sự can thiệp của bên thứ ba bằng những phán quyết.
Cả thế giới đang trông chờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc ở The Hague, Hà Lan, đối với vụ tranh chấp ở Biển Đông mà Philippines kiện Trung Quốc. Phán quyết dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.2016.
Trung Quốc tẩy chay phiên tòa cũng như tuyên bố không công nhận phán quyết từ cơ quan pháp lý của Liên Hiệp Quốc này. Trong khi Manila trông chờ phán quyết thì Bắc Kinh thực hiện một cuộc vận động, kêu gọi nhiều nước đứng về phe mình, không công nhận phán quyết của toà The Hague.
Bên cạnh Campuchia, Trung Quốc đã có thêm đồng minh Nga. Hôm 18.4, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã làm nức lòng Bắc Kinh khi tuyên bố Moscow không ủng hộ quốc tế hóa tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Nga kêu gọi sự tham vấn và đàm phán giữa các bên có liên quan thay vì nhờ tòa án.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Brunei ủng hộ Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông Reuters

Chưa rõ Brunei ủng hộ Trung Quốc thế nào trong vụ kiện Biển Đông. Bandar Seri Begawan chưa chính thức lên tiếng về vụ này.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vương Nghi nói rằng Trung Quốc và Brunei đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông bằng một tuyên bố chung được Bắc Kinh gọi là “tham vấn và đàm phán giữa các bên liên quan trực tiếp".
Bên cạnh đó, ông Vương cũng cho biết Trung Quốc ủng hộ đề nghị của Brunei rằng “hòa bình và sự ổn định của khu vực cần được duy trì bởi cả Trung Quốc và các nước ASEAN”.
"Ý tưởng ‘kép’ này là cách thực dụng và khả thi nhất để tìm ra một giải pháp thích hợp cho vấn đề Biển Đông", ông Vương nói với các nhà báo, theo Tân Hoa xã.
Với dân số khoảng 400.000 người, Brunei là quốc gia nhỏ nhất ở Biển Đông. Bandar Seri Begawan lâu nay ít lên tiếng về vấn đề tranh chấp ở vùng biển này dù Brunei tuyên bố chủ quyền đối với một số hòn đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.