Bùng nổ trung tâm mua sắm mới ngoài trung tâm TP.HCM

12/02/2019 08:00 GMT+7

Các trung tâm thương mại ở khu vực ngoại thành TP.HCM với nhiều mô hình hoạt động mới lạ, xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Điều này chứng minh sức hấp dẫn và là động lực thúc đẩy sự phát triển của cả thị trường bán lẻ.

Mặt bằng bán lẻ dịch chuyển ra vùng ven

Năm 2018, khu vực TP.HCM có 5 dự án mới với tổng diện tích 134.412 m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu lên khoảng khoảng 1 triệu m2 diện tích cho thuê. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các nguồn cung mới trong năm qua đều tập trung tại khu ngoài trung tâm.
Xu hướng “ra ngoài rìa” ngày càng rõ rệt. Theo Savills, thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm đã tăng liên tục từ mức 79% vào năm 2013 lên mức 87% vào quý 3/2018. Lý do chủ yếu là vì quỹ đất ở khu vực ngoại thành dồi dào hơn, mật độ dân số đang dần tăng cao, nhiều khu dân cư mới phát triển nhanh và hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ngày càng cải thiện.
“Sự bùng nổ các khu mua sắm này cũng kéo theo sự chuyển dịch khách thuê dồn về hướng rìa trung tâm thành phố, đặc biệt là phía Đông”, đại diện Savills nhận định.
Về nguồn cung tương lai, dự kiến sẽ có 9 trên 16 dự án hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020 với tổng diện tích cho thuê là 308.479 m2 nằm ở khu vực rìa trung tâm. Riêng trong năm 2019 dự kiến sẽ hoàn thành một nửa với các dự án nổi bật.
Điển hình mới nhất là Trung tâm thương mại Gigamall, quận Thủ Đức đã đi vào hoạt động hồi đầu tháng vừa qua. Sở hữu gần 110.000 m2 sàn bán lẻ, Gigamall chiếm đến một phần ba tổng diện tích sàn cho thuê dự kiến ra mắt trong giai đoạn trên. Ngoài ra, nhiều trung tâm thương mại ở vùng ven khác cũng đang hoàn thiện.

Động lực phát triển của thị trường

Thực tế diễn ra tại các trung tâm thương mại mới hoạt động ở khu vực ngoài trung tâm cho thấy thị trường bán lẻ không chỉ đang sôi động mà còn đứng trước bước ngoặt thay đổi mạnh mẽ theo cách chưa từng xảy ra trước đây. Như ở sự kiện khai trương trung tâm thương mại Gigamall tại quận Thủ Đức hồi đầu tháng 1 vừa qua, hàng chục ngàn người đã ùn ùn đổ về đây tham quan, trải nghiệm, thậm chí gây ra tình trạng ùn ứ tại nhiều quầy mua sắm. Điều này không chỉ chứng tỏ sức hút của mô hình bán lẻ mới tập trung vào trải nghiệm mà còn cho thấy thị trường bán lẻ ở khu vực ngoài trung tâm đang trở nên hấp dẫn.
Người dân vẫn “khát” điểm đến trải nghiệm và vui chơi
Người dân vẫn “khát” điểm đến trải nghiệm và vui chơi
Trong bối cảnh mô hình trung tâm bách hóa tổng hợp (department store) kiểu cũ ngày càng chật vật, Gigamall và nhiều trung tâm thương mại hiện đại (shopping mall) khác thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ theo hướng bền vững hơn, tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành điểm đến giao lưu văn hóa, giải trí và trải nghiệm thay vì là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây.
Để tạo ra dấu ấn cũng như gây nên sức nóng cho thị trường bán lẻ, nhiều “tân binh” đã thực hiện không ít những thay đổi về mô hình hoạt động. Chẳng hạn, Gigamall dành nhiều không gian cho hoạt động giải trí, ẩm thực chứ không chỉ hoạt động mua sắm truyền thống.
Để mang lại những trải nghiệm mới cho khách tham quan, Gigamall dành riêng khu vực tầng 6 trở thành “công viên giải trí”. Ấn tượng trong đó là khu vui chơi giải trí tương tác công nghệ cao JP World, với 12 trò chơi tương tác nhiều sắc màu rực rỡ, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Hợp tác với chủ đầu tư là công ty Jazzy Paradise, đơn vị sở hữu công nghệ và phát triển nội dung biểu diễn.
Người dân TP.HCM không cần đi ra nước ngoài để chứng kiến “phù thủy thị giác” như trước đây
Người dân TP.HCM không cần đi ra nước ngoài để chứng kiến “phù thủy thị giác” như trước đây
Đây là công nghệ được mệnh danh là “phù thủy thị giác”, tạo cảm giác và không gian kỳ diệu với người xem. Những màn trình diễn này trở thành một điểm nhấn không thể thiếu tại nhiều điểm nổi tiếng trên thế giới, như Bảo tàng Kỹ thuật số Mori (Tokyo) hay Bảo tàng Khoa học nghệ thuật Singapore. Chính vì thế, Gigamall còn được kỳ vọng trở thành điểm tham quan mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho du khách trong và ngoài nước. Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã cấp chứng nhận điểm đến Du lịch cho trung tâm thương mại này, không nằm ngoài kỳ vọng thúc đẩy cho ngành du lịch địa phương.
Bên cạnh đó, Gigamall còn dành nhiều diện tích cho ẩm thực, ở các tầng khác nhau với nhiều thương hiệu tên tuổi. Hoặc khách tham quan có thể trải nghiệm ẩm thực bốn phương cùng hàng trăm món ăn các nước được thay đổi thường xuyên ở khu vực “đảo nóng” - “đảo lạnh” Giga Deli với diện tích hơn 1.500 m2.
Với tiêu chí: “ẩm thực bốn phương ,thay đổi thường xuyên”, Giga Deli thu hút rất nhiều khách hàng trải nghiệm
Với tiêu chí: “ẩm thực bốn phương ,thay đổi thường xuyên”, Giga Deli thu hút rất nhiều khách hàng trải nghiệm
Tọa tạc ở trung tâm Thủ Đức và nằm cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 8 km, có thể nói Gigamall đang tập hợp được nhiều tên tuổi trong lĩnh vực ẩm thực, thương hiệu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, giải trí, văn phòng, tạo nên một tổ hợp mua sắm, giải trí ấn tượng ở Khu Đông, nơi vẫn còn thiếu các trung tâm thương mại có quy mô lớn.
Với quy mô 2 tầng hầm và 7 tầng nổi và 1 tầng sân thượng, “luồng gió mới” ở cửa ngõ phía đông hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sắc màu trải nghiệm cho người dân ở Thủ Đức nói riêng và ở TP.HCM cùng du khách trong nước và quốc tế nói chung khi đến nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.