Bụng sôi ùng ục

21/11/2015 06:21 GMT+7

Trướng bụng, sình bụng rất khó chịu. Chỉ cần thay đổi một vài thói quen ăn uống, bạn có thể làm xẹp chiếc bụng cồng kềnh.

Trướng bụng, sình bụng rất khó chịu. Chỉ cần thay đổi một vài thói quen ăn uống, bạn có thể làm xẹp chiếc bụng cồng kềnh.

Ăn nhiều đường, bột... dễ bị đầy hơi - Ảnh: ShutterstockĂn nhiều đường, bột... dễ bị đầy hơi - Ảnh: Shutterstock
Tránh đường: Vi khuẩn và nấm rất “ghiền” đường. Chúng sẽ sinh sôi nảy nở khi môi trường có tính a xít cao và độ pH mất cân bằng trong hệ tiêu hóa.
Theo các chuyên gia, đường là thủ phạm gây thiệt hại cho niêm mạc ruột. Khi hệ thực vật đường ruột thay đổi, vi khuẩn “xấu” sẽ gây viêm đường ruột, từ đó khiến hệ tiêu hóa trở nên kém hiệu quả và cho phép thải ra các độc tố thông qua thành ruột đi vào cơ thể, dẫn đến tình trạng đầy hơi.
Hạn chế bánh mì: Bánh mì là một trong những nguyên nhân góp phần làm chiếc bụng phình to. Lý do: bánh mì thường chứa đường kết hợp với men, sẽ khiến một lượng khí không nhỏ thải vào đường ruột trong thời gian tiêu hóa. Nấm men được biết đến gây căng thẳng cho hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, một số loại bánh mì đều sử dụng chất phụ gia để tẩy trắng. Những chất phụ gia tổng hợp này có thể gây ra phản ứng xấu cho hệ tiêu hóa.
Tránh rượu bia: Tiêu thụ quá nhiều rượu, bia gây bất lợi cho đường ruột. Bia chứa nấm men khá cao; ngoài ra, bia phần lớn làm từ lúa mạch và một số người có hiện tượng bị dị ứng với thành phần này. Theo Bodyandsoul, hạt lúa mạch chứa nồng độ cao các enzym cần thiết để chuyển đổi tinh bột trong hạt thành đường, có thể gây ra căng thẳng cho chức năng đường ruột. Ngoài ra, rượu, bia cũng có thể gây kích ứng đường ruột và làm mỏng niêm mạc ruột, đặc biệt là ở những người không ăn đúng lượng chất béo cần thiết cho chức năng đường ruột.
Thận trọng với thuốc kháng sinh: Dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch và làm phát triển nấm candida, đặc biệt nếu chế độ ăn uống chứa nhiều loại men. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn. Cơ thể không thể hoạt động một cách tự nhiên, từ đó gây ra nhiều sự cố cho chức năng đường ruột mà điển hình là tạo ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu.
Hạn chế đồ uống có ga: Đồ uống loại này chứa lượng đường cao và cũng chứa một số hình thức của carbonat mà một khi nuốt vào, sẽ tạo thành túi khí trong đường ruột dẫn đến tình trạng căng bụng, ợ hơi. Bên cạnh đó, một chất phụ gia thường được thêm vào thức uống có ga là a xít phosphoric, tạo cảm giác nóng rát khi uống vào một cách nhanh chóng. Khi mức pH thay đổi, sẽ hình thành một môi trường có tính a xít cao và đây là điều kiện hoàn hảo cho nấm phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.