Bước ngoặt quyết định

27/07/2018 09:00 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội ở Pakistan có ý nghĩa quan trọng đặc biệt và khác hẳn những lần bầu cử trước đó kể từ khi chế độ độc tài quân sự chấm dứt.

Lần đầu tiên kể từ thời điểm đó, cuộc tranh giành quyền lực chính trị không còn đơn thuần giữa hai đảng phái lớn nhất là đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan Nawaz (PML-N) nữa, mà trên thực tế là giữa hai đảng này với đảng Phong trào vì công lý (PTI) của ngôi sao cricket Imran Khan. Điều đặc biệt là ông Khan và PTI được giới quân sự Pakistan hậu thuẫn. Thậm chí người dân Pakistan còn cho rằng PTI là đảng phái chính trị của chính giới quân sự nước này.
Hai đảng lớn trên thắng cử thì đảng nào cầm quyền cũng đều có xung khắc lợi ích và bất đồng quan điểm chính sách với giới quân sự. Nhưng nếu đảng PTI và ông Khan đắc cử thì không loại trừ khả năng giới quân sự buông màn nhiếp chính. Tốt hay không tốt cho tương lai của Pakistan là câu hỏi được tranh luận công khai sôi nổi nhưng rất khó có được câu trả lời chuẩn xác.
Trong lịch sử hơn 70 năm của nhà nước Pakistan độc lập, giới quân sự đã cầm quyền suốt thời gian dài, trong khi nền dân chủ ở xứ này vẫn còn non trẻ. Pakistan hiện vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi mất ổn định chính trị và an ninh, kinh tế không phát triển, thất thế nhiều so với đối thủ trong khu vực là Ấn Độ. Dân Pakistan không thích giới quân sự cầm quyền nhưng lại thất vọng về các chính quyền dân sự. Vì thế, lần này cử tri Pakistan để cho đảng nào thắng cử cũng đều tạo bước ngoặt, nhưng tốt hay xấu thì chưa thể biết được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.