Bước ngoặt trỗi dậy của quân sự Nhật ở Thái Bình Dương

07/10/2021 07:30 GMT+7

Việc thử nghiệm thành công cất, hạ cánh chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35B trên tàu đổ bộ JS Izumo của Nhật Bản mở ra bước ngoặt mới cho sự phát triển sức mạnh quân sự của nước này.

Chiếu đấu cơ F-35B hạ cánh trên tàu JS Izumo

US Marine

Hôm qua, các chuyên trang quân sự đưa tin 2 chiến đấu cơ F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ vừa cất và hạ cánh thành công trên tàu khu trục mang trực thăng JS Izumo của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF).

Sự vươn mình của Nhật Bản

Sự kiện trên đánh dấu lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến 2, một máy bay tiêm kích đã cất và hạ cánh trên chiến hạm của Nhật. Cùng với chiếc JS Kaga, tàu JS Izumo thuộc lớp Izumo có độ choán nước toàn tải khoảng 27.000 tấn và dài gần 250 m.

Việc thử nghiệm thành công hoạt động của chiến đấu cơ F-35B trên tàu JS Izumo cho thấy JMSDF có thể vận hành các tàu sân bay như cách Mỹ đã áp dụng với các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp và America.

Nhật Bản trở lại câu lạc bộ tàu sân bay khi khu trục hạm Izumo đón F-35B

Từ kinh nghiệm do phía Mỹ chia sẻ, Nhật Bản có nhiều thuận tiện trong việc làm chủ phương thức vận hành tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) cùng tàu đổ bộ có mặt sàn rộng, mà không cần phải trang bị bộ phận phóng máy bay lẫn thiết kế mũi tàu hếch lên để tạo đà cất cánh. Chiến đấu cơ F-35 hiện đã có phiên bản cất và hạ cánh thẳng đứng, nhưng Mỹ vẫn vận hành F-35B phiên bản STOVL trên các tàu đổ bộ lớp Wasp và America, và nay là Nhật trên tàu JS Izumo. Vì nếu dùng loại cất và hạ cánh thẳng đứng thì sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu, mà mang nhiều nhiên liệu thì phải mang ít vũ khí để đảm bảo trọng lượng tối đa của máy bay.

Theo chuyên trang USNI News, quá trình nâng cấp của JS Kaga sẽ hoàn thành trong năm 2022 và JS Izumo là vào năm 2025. Hiện nay, Tokyo đã sở hữu F-35 phiên bản F-35A, nhưng theo kế hoạch thì sẽ bổ sung phiên bản F-35B. Tokyo thông tin rằng chiến đấu cơ F-35B sẽ không được triển khai toàn thời gian trên tàu Izumo nên tàu này sẽ không được xem là một tàu sân bay tấn công, vốn bị cấm theo hiến pháp Nhật.

Trả lời Thanh Niên ngày 6.10, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) phân tích đây là lần đầu tiên Izumo điều khiển F-35B hạ cánh và cất cánh. Và Nhật Bản sẽ nhập khẩu F-35B để vận hành cho 2 tàu JS Izumo và JS Kaga.

Theo TS Nagao, Mỹ đang hoàn toàn hợp tác để phát triển dự án tàu sân bay của Nhật Bản. Mặc dù Nhật Bản đã cố gắng sở hữu tàu sân bay từ lâu, nhưng Izumo và Kaga sẽ là những tàu sân bay đầu tiên sau Thế chiến 2. Tuy nhiên, việc phát triển hàng không mẫu hạm đòi hỏi chi phí cao. Lần này, nhờ Mỹ, Nhật Bản có thể phát triển hàng không mẫu hạm mới của họ với chi phí tối thiểu.

2 tàu JS Izumo (83) và JS Kaga (84) của JMSDF

Bộ Quốc phòng Nhật

Bên cạnh đó, ông phân tích: “Tại Nhật Bản, F-35B sẽ là một trang bị của lực lượng phòng vệ trên không. Còn 2 tàu JS Izumo và JS Kaga thuộc biên chế của JMSDF. Nhưng ở Mỹ, cả F-35B và tàu tấn công đổ bộ đều là trang bị cho thủy quân lục chiến. Trong tương lai, 2 chiến hạm của Nhật sẽ đảm nhiệm cả vai trò của tàu sân bay và tàu tấn công đổ bộ”.

“Từ sự hợp tác giữa 2 bên, hàng không mẫu hạm mới của Nhật Bản là một phần trong chiến lược của Mỹ ở khu vực này. Washington muốn Tokyo sở hữu tàu sân bay như một phần hoạt động của họ. Khi Mỹ và Nhật Bản phối hợp tác chiến hay tiến hành các hoạt động quân sự, rất có thể F-35B của Mỹ sẽ hoạt động từ hàng không mẫu hạm của Nhật Bản”, TS Nagao dự báo.

Từ đó, 2 nước có thể đẩy mạnh các hoạt động quân sự chung với mức độ phối hợp sâu sắc hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.