Buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại Bình Thuận

08/03/2006 13:46 GMT+7

14h hôm nay (8/3), chương trình Tư vấn mùa thi 2006 do báo Thanh Niên phối hợp cùng Cty thuốc bổ mắt Galepo, Đài PTTH tỉnh Bình Thuận tiếp tục diễn ra tại trường PTTH Phan Bội Châu, TP Phan Thiết, Bình Thuận. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PTTH tỉnh Bình Thuận.

Khách mời tham dự chương trình gồm: Thạc sĩ Nguyễn Văn Hiến - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, Ông Trần Hữu Dung - Trưởng phòng GD-CN Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, nhà báo Đức Liên - Trưởng văn phòng đại diện báo Thanh Niên tai Đà Lạt, nhà báo Trọng Phước - Phó Ban Thanh niên-Giáo dục báo Thanh Niên, TS Nguyễn Đình Hảo - Phó hiệu trưởng trường ĐH Đà Lạt, thầy Phan Nam - Trưởng phòng ĐT ĐH Yersin Đà Lạt, thạc sĩ Lê Duy An - Phó trưởng phòng ĐT trường CĐSP Đà Lạt, thạc sĩ Nguyễn Văn Đương - Phó phòng ĐT trường ĐH Kinh tế TPHCM, TS Nguyễn Văn Thư - Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo ĐH Marketing, GVCC Nguyễn Quốc Bảo - Phó hiệu trưởng trường ĐHDL Kỹ thuật Công nghệ, thầy Lữ Đức Cảnh - Trưởng phòng Công tác SV trường ĐHDL Văn Hiến, thầy Ngô Đình Linh - Phó phòng đào tạo trường ĐHDL Hùng Vương, TS Trần Hành - Hiệu trưởng trường ĐHDL Lạc Hồng, TS Trương Quang Mùi - CTHĐ Quản trị trường ĐHDL Công nghệ Sài Gòn, thạc sĩ Nguyễn Thanh Ký - Hiệu trưởng trường CĐ Kinh tế TPHCM, thầy Khương Đại Thắng - Trưởng phòng đào tạo trường CĐ Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cô Lê Thị Liêm - Phó phòng ĐT trường THKT Nghiệp vụ Thủ Đức và rất nhiều thầy cô đại diện các trường ĐH-CĐ, THCN tại TPHCM.

Đây là chương trình thông lệ hàng năm của báo Thanh Niên. Năm 2006 này, chương trình sẽ kéo dài trong khoảng gần 1 tháng, đi qua nhiều tỉnh thành với lực lượng tư vấn hùng hậu của khoảng hơn 40 trường ĐH, CĐ, THCN luân phiên nhau.

Ông Hồ Dũng Nhật

Chiều nay 8/3, trước khi chương trình tư vấn mùa thi (TVMT) của Báo Thanh Niên tại TP Phan Thiết diễn ra, ông Hồ Dũng Nhật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã phát biểu với PV Báo Thanh Niên:

Tôi rất phấn khởi biết được chương trình TVMT của Báo Thanh Niên đã làm liên tục nhiều năm qua trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Bản thân tôi hoan nghênh Báo Thanh Niên đã có sáng kiến triển khai chương trình có ý nghĩa này. Tôi càng vui vì đây là lần thứ 3 chương trình diễn ra tại Bình Thuận, lại được Đài truyền hình địa phương truyền hình trực tiếp, nên cung cấp được rất nhiều thông tin cho các em học sinh và các bậc phụ huynh. Đây là dịp để các bạn trẻ có thể hình dung được công việc chính của những mã ngành đào tạo; đồng thời nắm được những thông tin về tiêu chí tuyển sinh của các trường Đại học-Cao đẳng, qua đó các em có thể lựa chọn những trường phù hợp với sức mình. Tôi tin rằng chương trình này sẽ còn được diễn ra tại Bình Thuận trong những mùa tuyển sinh các năm sau. Tỉnh Bình Thuận sẵn sàng phối hợp tốt với Báo Thanh Niên để chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

Quế Hà
(thực hiện)

Cho dù chương trình chưa bắt đầu, nhưng từ rất sớm đã có rất đông các em học sinh đến tham dự. Ước tính đến thời điểm này đã có hơn 2.000 em. Tham dự chương trình, các em học sinh được phát cuốn Cẩm nang tư vấn mùa thi - tài liệu cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết và bổ ích về vấn đề tuyển sinh năm nay.

Đúng 14h, nhà báo Đức Liên - Trưởng văn phòng điện diện báo Thanh Niên đã chính thức tuyên bố khai mạc buổi tư vấn tuyển sinh chiều nay. Đồng thời, đại diện trường ĐHDL Lạc Hồng đã trao tặng một bộ máy vi tính cho các em học sinh tại đây.

Ngay sau khi đại diện báo Thanh Niên, lãnh đạo tỉnh nhà tuyên bố khai mạc, rất nhiều câu hỏi trực tiếp, cũng như thông qua tổng đài điện thoại (062.828312; 062. 822381) liên tục được gửi về.

Nhà báo Trọng Phước mở đầu khi truyền đạt những kinh nghiệm của mình cũng như tư vấn cho các em cách làm bài thi, cách tính điểm, quy tắc thi, sơ lượt điểm chuẩn các trường năm 2005, ngành học... bên cạnh đó, vấn đề chọn trường cũng được nhắc đến.

* Cho em hỏi là Trường cao đẳng bán công Maketting thi vào ngày nào và ở đâu? Trường có nhưng chuyên ngành nào giống trường Ngoại Thương không? Sau khi học ra sẽ làm việc gì?

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, trưởng phòng quản lý đào tạo trường ĐHBC Marketing: Từ năm 2004, trường CĐ BC Marketing được nâng cấp thành trường ĐH BC Marketing.

Đại diện trường ĐHDL Lạc Hồng trao tặng bộ máy vi tính cho các em học sinh tại đây - (ảnh: Ngọc Thạch)

* Em là thí sinh tự do hiện tai em đang ở xa nơi tường trú. Vậy cho em hỏi em có thể mua phiếu ĐKDT ở Sở giáo dục khác được không. Em có cần về địa phương em ở để làm giấy DT hay không. Năm 2006 có thay đổi mã trường học phổ thông không? Xin thạc sĩ trả lời giúp em.

- Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH kinh tế TP.HCM:  Em có thể mua phiếu ĐKDT tại bất kỳ Sở GD-ĐT nào, trong phiếu ĐKDT có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi thường trú hoặc trường PTTH mà em đang học. Mã trường PTTH năm 2006 dự kiến đầu tháng 3 Bộ mới phát hành.

Phóng viên Đài truyền hình tỉnh Bình Thuận đang tác nghiệp - (ảnh: Ngọc Thạch)

* Cho phép hỏi Trường ĐH Mở - Bán công sau khi tốt nghiệp bằng tốt nghiệp có chính quy không? Học phí bao nhiêu?

- Tất cả các trường ĐH thuộc Bộ GD-ĐT bằng cấp đều có giá trị như nhau, chỉ khác về sở hữu vật chất. Công lập được Nhà nước đầu tư, dân lập Nhà nước chỉ đầu tư một phần. Khi học ĐH công lập, NN tài trợ nên học phí thấp, đối với bán công thì cao hơn, khoảng 3,5 – 3,8 triệu/năm.

Các em tham gia đặt câu hỏi tại chương trình - (ảnh: Ngọc Thạch)

* Em muốn thi khối A vào ngành hệ thống thông tin quản lý của trường ĐHKT HCM! Thầy có thể cho em biết mục tiêu đào tạo của ngành này là gì không? Và điểm chuẩn của ngành này năm ngoái là bao nhiêu không?

- Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương - Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH kinh tế TP.HCM: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có ngành Hệ thống thông tin kinh tế gồm các chuyên ngành: Toán kinh tế, Thống kê, Tin học quản lý.

+ Chuyên ngành Toán kinh tế đào tạo các chuyên gia kỹ thuật quản lý được trang bị các kiến thức nền tảng về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh có các kiến thức chuyên ngành về toán ứng dụng trong kinh tế bao gồm phân tích định lượng, các phương pháp dự đoán ứng dụng trong kinh doanh và công cụ xử lý số liệu.

+ Chuyên ngành Thống kê đào tạo các cử nhân kinh tế là những chuyên gia kỹ thuật quản lý được trang bị những kiến thức nền tảng về quản lý kinh tế và QTKD, đồng thời có những kiến thức về lĩnh vực thống kê, tin học.

+ Chuyên ngành Tin học quản lý đào tạo các cử nhân kinh tế nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội và QTKD, có kiến thức chuyên sâu về tin học kinh tế, có nămg lực tổ chức ứng dụng và phát triển các ứng dụng tin học trong hoạt động của các tổ chức kinh tế xã hội.

Các thầy cô tham gia chương trình - (ảnh: Ngọc Thạch)

* Em muốn làm đầu bếp thì có phải thi vào ĐH không và sau khi tốt nghiệp cơ hội việc làm như thế nào?

- Trường TH Nghiệp vụ Thủ Đức: Chúng tôi có 2 chuyên ngành là Chế biến thực phẩm và Quản lý bếp ăn. Sau khi tốt nghiệp, các em sẽ được làm ở các nhà hàng và các cơ sở có bếp ăn. Học phí là 4 triệu/2 năm.

* Trường ĐH kinh tế TPHCM có ngành quản trị khách sạn không?

- Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có ngành Kinh tế du lịch, ngành này có các môn học về Quản trị khách sạn.

* Chế độ ưu tiên cộng điểm thi vào các trường ĐH, CĐ như thế nào?

- Thứ nhất, bạn phải xác định mình ở khu vực và đối tượng ưu tiên nào. Cứ mỗi khu vực cách nhau 0,5 điểm. Bạn nên hỏi kỹ khi làm hồ sơ tuyển sinh ở trường mà bạn đang học.

Tham khảo quyển Cẩm nang tư vấn mùa thi 2006 do báo Thanh Niên phát hành - (ảnh: Ngọc Thạch)

- Điều kiện nhập học của trường Cetana PSB như thế nào?

- Xét tuyển học bạ lớp 12 (điểm trung bình từ 6,5 trở lên). Có chứng chỉ TOEFL 500 trở lên hay IELTS 5.0.

* Năm ngoái, ĐH bán công Marketing không thi tuyển, tại sao năm nay nhà trường lại tổ chức thi tuyển? Điểm chuẩn như thế nào? Em học trung cấp liên thông lên cao đẳng, đại học của trường này có thua với các bạn đang học ĐH hay không?

-  Tiến sĩ Phạm Thị Ngọc Mỹ: Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên đầy kinh nghiệm cho nên năm nay chúng tôi quyết định thi tuyển để kết quả đào tạo của trường hiệu quả hơn, đáp ứng nguyện vọng của học sinh và phụ huynh cả nước. Chúng tôi thực hiện liên thông hoàn chỉnh từ trung cấp -> cao đẳng -> đại học. Chất lượng đào tạo không thay đổi, dự kiến điểm chuẩn sẽ lấy theo điểm sàn của Bộ.

* Trường ĐH Kinh tế thành phố HCM tuyển sinh hệ chính quy ĐH là bao nhiêu chỉ tiêu? Năm nay trường có những ngành Đào tạo mới nào không ạ? Liệu mức điểm trúng tuyển vào trường là bao nhiêu điểm đối với từng khối thi"

- Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương: Chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2006 là 5.000. Tất cả các ngành có chung một điểm chuẩn, điểm chuẩn năm 2005 là 19,5 điểm cho học sinh PTTH KV3. Hiện trường có 23 ngành và chuyên ngành đào tạo.

* Em muốn hỏi trường đại hoc bán công Marketing có nhận sinh viên thi khối D3 không?

- Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn: Trường tổ chức thi và xét tuyển khối D1 (Toán, Văn, Anh văn).

Tham gia đặt câu hỏi

* Có nhiều người nói rằng các năm gần đây, ĐH Kinh Tế TP.HCM không xét tuyển nguyện vọng 2 từ các trường khác chuyển sang, đặc biệt là từ ĐH Bách Khoa TP.HCM. Xin cho em hỏi điều này có đúng không?

- Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương: Việc xét tuyển NV2 căn cứ vào kết quả tuyển sinh và theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Nhà báo Nhựt Quang (áo xanh) đang tư vấn bên lề tuyển sinh - (ảnh: Lê Hân)

Đúng 16h30, chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại trường PTTH Phan Bội Châu, TP Phan Thiết và được Đài PTTH tỉnh Bình Thuận truyền hình trực tiếp đã kết thúc. Chương trình đã đáp ứng hầu hết mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề tuyển sinh ĐH-CĐ, THCN năm nay. Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin mới nhất về tuyển sinh năm 2006 trên Thanhniên Online tại địa chỉ: www.thanhnien.com.vn.

TNO - Ngọc Thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.