Buôn lậu 3,8 ngàn tấn lốp ô tô cũ, 2 người bị truy tố

Ngọc Lê
Ngọc Lê
23/02/2018 08:30 GMT+7

Hành vi của 3 cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng điều 285 của bộ luật Hình sự 1999.

Hôm qua (22.2), Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Thái Huy (38 tuổi, ngụ tỉnh Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH DNF Global - viết tắt Công ty Global) và Phạm Đăng Khoa (33 tuổi, ngụ Khánh Hòa, nguyên nhân viên Công ty Global) về tội “buôn lậu” lốp ô tô đã qua sử dụng, xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và khu vực 4 và Chi cục Hải quan Đà Nẵng.
Từ tháng 3.2014 - 1.2015, Thái Huy đã sử dụng pháp nhân của 4 công ty gồm: TNHH Tấn Đạt, TNHH TM công nghệ Lê Gia, Global, TNHH TM Dịch vụ Việt để làm thủ tục tạm nhập lốp ô tô đã qua sử dụng về VN để tái xuất sang Campuchia. Tuy nhiên, sau khi được tạm nhập hàng hóa và lốp xe đã qua sử dụng vào VN, Huy đã không tái xuất mà bán cho các công ty, doanh nghiệp tại VN để lấy lời. Huy đã bán tổng cộng hàng ngàn chiếc lốp ô tô cũ có trọng lượng gần 3,8 ngàn tấn, thu được gần 10 tỉ đồng. Khi Cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc, vẫn còn 39 container đang tồn tại cảng Sài Gòn khu vực 1 và khu vực 4, Chi cục Hải quan Đà Nẵng trị giá gần 3 tỉ đồng, hiện cơ quan điều tra đã thu hồi.
Theo cáo trạng, kết quả điều tra xác định, Nguyễn Anh Kiệt (công chức hải quan Chi cục Hải quan khu vực 1), Trương Ngươn Hậu (công chức hải quan Chi cục Hải quan khu vực 4); Tống Đức Tiến (công chức hải quan Cửa khẩu Đà Nẵng) là những người được phân công kiểm hóa, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan tạm nhập, tái xuất các lô hàng lốp xe cũ của các công ty: Lê Gia, Dịch vụ Việt và Global. Có trách nhiệm lập và theo dõi hồi báo nhưng không thực hiện đủ trách nhiệm của mình, không fax biên bản giao nhận hàng hóa đến cửa khẩu tái xuất và không thực hiện việc kiểm tra hồi báo theo quy định của Bộ Tài chính, dẫn đến không phát hiện được doanh nghiệp không tái xuất mà tiêu thụ trong nội địa.

Cáo trạng nêu rõ, hành vi của 3 cán bộ hải quan nêu trên có dấu hiệu tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng điều 285 của bộ luật Hình sự 1999 nên tháng 11.2017, CQĐT đã khởi tố 3 bị can này. Tuy nhiên theo quy định tại điều 360 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì việc cấu thành tội phạm của tội này phải được định lượng gây thiệt hại về tài sản có giá trị tính thành tiền, nhưng hậu quả của vụ án này không xác định được thiệt hại về tài sản của nhà nước, của doanh nghiệp hoặc cá nhân và đây là những quy định có lợi cho đối tượng trong vụ án cần phải áp dụng. Vì vậy, ngày 11.1.2018 Viện KSND tối cao ban hành quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với 3 người trên về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời có văn bản đề nghị Chi cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan Đà Nẵng xử lý hành chính.
Trước đó, ông Lê Tấn Chinh (Giám đốc Công ty TNHH Tấn Đạt) cũng bị khởi tố tội buôn lậu, nhưng cáo trạng xác định Thái Huy chỉ mượn pháp nhân của công ty ông Chinh làm thủ tục tạm nhập tái xuất. Việc bán lốp xe ô tô cũ tại VN ông Chinh không biết, nên chưa đủ cơ sở xác định ông Chinh giúp sức Thái Huy thực hiện hành vi buôn lậu. Ngày 11.1.2018, Viện KSND tối cao ban hành quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Chinh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.