BV Chợ Rẫy lần đầu tiên dùng robot lấy thận để ghép từ người cho sống

Duy Tính
Duy Tính
27/06/2018 20:27 GMT+7

Ngày 27.6, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép từ người cho sống có sự hỗ trợ của robot.

Đây là BV đầu tiên cả nước thực hiện kỹ thuật này bằng robot.
PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy, cho biết ca thứ nhất thực hiện lấy thận của ông D.X.T (53 tuổi) để ghép cho một người bà con. Ca thứ 2 thực hiện lấy thận của ông N.V.T (50 tuổi) để ghép cho con gái.
Ưu điểm của phẫu thuật nội soi lấy thận bằng robot là an toàn, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn mà trong khi kết quả phẫu thuật tương đương với phẫu thuật nội soi kinh điển.
Theo bác sĩ Sâm, do đây là lần đầu tiên thực hiện bằng phẫu thuật robot nên các bác sĩ cẩn trọng vì thế thời gian lấy thận lâu hơn thời gian phẫu thuật nội soi kinh điển. Trong thời gian tới, BV sẽ rút ngắn thời gian.
Mặc dù có nhiều ưu điểm trong lấy thận nhưng hiện nay phẫu thuật bằng robot vẫn chưa được bảo hiểm y tế chi trả, trong khi chi phí của phẫu thuật robot từ 90-120 triệu đồng/ca.
Theo bác sĩ Sâm, nếu bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần chi phí phẫu thuật bằng robot cho bệnh nhân thì chắc chắn sẽ có nhiều người được tiếp cận, sử dụng kỹ thuật cao này trong lấy và ghép thận.
Từ khi triển khai phẫu thuật robot (23.10.2017) đến nay, BV Chợ Rẫy đã thực hiện phẫu thuật thành công cho 68 ca, trong đó, lĩnh vực tiết niệu 27 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.