Cá chết hàng loạt trên sông Trầu do vi khuẩn Aeromonas sobria

31/03/2017 15:32 GMT+7

Bước đầu cơ quan chức năng xác định tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Trầu, đoạn qua thôn Phú Quý 3 (xã Tam Mỹ Đông, H.Núi Thành, Quảng Nam) do vi khuẩn Aeromonas sobria gây ra.

Sáng 31.3, có mặt tại khu vực sông Trầu đoạn chạy qua địa bàn xã Tam Mỹ Đông, theo ghi nhận của chúng tôi số lượng cá chép, cá diếc, cá mè…chết bất thường, bốc mùi hôi thối nồng nặc nằm rải rác khắp khu vực sông.

Một số người dân cho biết hiện tượng cá chết đã diễn ra gần cả tuần nay với số lượng khá lớn. Mỗi lần đi qua khu vực sông Trầu họ lại thấy cá chết nổi trắng trên mặt nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Cá chết rải rác ở khu vực sông Trầu, xã Tam Mỹ Đông, H.Núi Thành, Quảng Nam Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Ông Châu Ngọc Phúc, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông, cho biết sau khi nhận tin báo của người dân về hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Trầu, chính quyền xã đã thành lập đoàn kiểm tra từ khu vực đập ông Khương đến đập Vân Trai (thuộc địa các xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, Tam Hiệp, H.Núi Thành).

“Sau khi lập đoàn kiểm tra, phát hiện tình trạng cá chết, địa phương đã huy động người dân vớt xác cá trong 2 ngày được khoảng gần 1 tạ đưa đi tiêu hủy”, ông Phúc nói và cho biết thêm đã báo cáo sự việc lên H.Núi Thành để tìm hướng xử lý.

Theo báo cáo của UBND xã Tam Mỹ Đông, ngày 18.3, Chi Cục Chăn nuôi và thú ý tỉnh Quảng Nam, Phòng NN-PTNT và Phòng TN-MT huyện tiến hành lấy mẫu nước, cá và bùn đi thử nghiệm. Kết quả xét nghiệm 3/3 mẫu bao gồm mẫu cá, nước, bùn dương tính với vi khuẩn Aeromonas sobria (đây là loại vi khuẩn gây bệnh xuất huyết, lở loét làm chết cá).
Thời điểm hiện tại do thời tiết nắng nóng, khu vực cá chết có nhiều mùn bã hữu cơ, tạo điều kiện cho vi khuẩn nói trên phát triển mạnh, khiến cá vẫn tiếp tục chết rải rác trên sông Trầu.

“Ngay sau khi thu gom cá đi tiêu hủy, địa phương cũng đã tuyên truyền, cảnh báo người dân không nên sử dụng cá nhiễm bệnh cho cả người và gia súc”, ông Phúc nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.