Cả làng dỡ nhà hiến đất

16/12/2014 11:00 GMT+7

Có một ngôi làng mà ở đó 100% người dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, hiến đất và di dời đi nơi khác cho chính quyền xây dựng nông thôn mới.

Có một ngôi làng mà ở đó 100% người dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, hiến đất và di dời đi nơi khác cho chính quyền xây dựng nông thôn mới.

Cả làng dỡ nhà hiến đất
Chẳng cần đền bù
Già làng Clâu Nhấp (81 tuổi, làng Pơ Ning, xã Lăng, H.Tây Giang, Quảng Nam) tiếp chúng tôi trong căn nhà gươl ở trung tâm xã. Khi chưa hiến tặng thì nhà, đất của già Nhấp thuộc diện rộng nhất làng Pơ Ning, nhưng sau 2 lần hiến đất, diện tích thu hẹp không còn đủ để xây nhà cho các con. Làng Pơ Ning là một trong những ngôi làng lâu đời nhất của xã Lăng. Sau 1975, già Nhấp dành cả thời trai trẻ của mình để khai hoang, mở ra những mảnh vườn trồng cây ăn quả, ngô, khoai, sắn để nuôi các con khôn lớn. Ông cũng lần lượt đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng ở xã từ chủ tịch, bí thư, nên khi về hưu, nghe vận động hiến đất để làm đẹp làng quê ông hăng hái đi đầu. “Tôi hy sinh 200 cây quế, 200 cây cam, quýt, 40 cây chôm chôm, nhãn, vải… và 2 sào lúa nước. Mình chết cũng đâu mang theo được gì. Mong thấy quê hương đổi thay đẹp hơn thôi”, già Nhấp nói. Chuyện già Nhấp hiến đất dân trong làng ai cũng biết, ông Clâu Troi, con trai của già cũng theo cha hiến 5.000 m2 đất mà chẳng cần đền bù đồng nào. Rồi ông Clâu Nhom, em trai của ông Troi cũng tự nguyện giao cho chính quyền hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng khu tái định cư và đường giao thông nông thôn. Ông Nhom tâm sự: “Ở đây cả làng ai cũng hiến đất hết. Chỉ mong là tái định cư thật nhanh để dân làng có cái đường rộng mà đi. Có trường lớp khang trang cho con cháu học hành”.
Già Nhấp tự hào khoe: “Ở đây dòng họ Clâu hiến đất nhiều nhất. Hiến cho chính quyền làm đường, trường, trạm thì con cháu của mình cũng hưởng thôi. Không những cho chính quyền, các dòng họ khác đi đến đây không có đất sản xuất chúng tôi đều cho hết. Miễn sống yêu thương nhau là được”. Già Nhấp đếm có hơn 7 gia đình trong tộc hiến đất, nhưng diện tích quá lớn nên ông không thống kê được.
Dân hiến hơn 10 ha đất
Ngoài dòng tộc Clâu, những tộc họ khác ở làng Pơ Ning như: A Lăng, Zơ Râm, Bhnước… cũng thi nhau hiến đất với mong muốn bộ mặt quê hương sẽ đổi thay. A Lăng Pét, người tình nguyện di dời căn nhà mình để làm đường giao thông, chia sẻ: “Phải mất nhiều năm dành dụm mới dựng căn nhà nhưng mình chấp nhận tháo dỡ vì cái chung. Nhìn viên gạnh mới đóng xuống mà dỡ đi cũng tiếc lắm nhưng nếu mình không hy sinh thì ai chịu hy sinh. Ở đây chúng tôi làm cái gì cũng rất đoàn kết”. Ông Bríu Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Lăng cho biết tổng diện tích người dân làng Pơ Ning hiến hơn 10 ha. Đa số diện tích này dùng để mở đường mới và làm khu tái định cư. Dự kiến đến cuối năm 2015, xã Lăng sẽ hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới. “Bà con ủng hộ thì việc gì cũng xong và rất nhanh chóng. Tôi chưa thấy nơi nào người dân quyết liệt và ủng hộ chính quyền như đất Tây Giang này. Không có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, chính quyền có tài giỏi mấy cũng chịu”, ông Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.