Cà Mau: Hỏa tốc xin Chính phủ sớm điều chỉnh dự án đê, kè ven biển Tây

Gia Bách
Gia Bách
28/06/2023 11:01 GMT+7

Nhà tài trợ đề nghị xem xét khả năng rút ngắn thời gian để ký hiệp định chậm nhất vào tháng 12.2023. Nếu không sẽ không tiếp tục duy trì tài trợ khoản vay cho dự án đê biển Tây và kè phòng, chống sạt lở bờ biển của Cà Mau.

Ngày 28.6, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh này, vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng Chính phủ trình xin chủ trương điều chỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (DA) xây dựng đê biển Tây và kè phòng, chống sạt lở bờ biển ở các đoạn xung yếu.

Cà Mau: hỏa tốc xin Chính phủ sớm điều chỉnh dự án đê, kè ven biển - Ảnh 1.

Bờ biển từ cửa biển Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp đang sạt lở nghiêm trọng

G.B

Theo UBND tỉnh Cà Mau, DA xây dựng đê biển Tây (từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm) và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu (từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp) được Chính phủ có ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Công văn số 8614/VPCP-HTQT ngày 21.12.2022. Cụ thể, nội dung công văn hướng dẫn tỉnh Cà Mau khẩn trương hoàn tất, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Thực hiện ý kiến trên, UBND tỉnh Cà Mau đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khó khăn trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư DA. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh hoàn chỉnh báo cáo quy hoạch tỉnh và được Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh tổ chức thẩm định...

Tuy nhiên, mới đây, phía đại diện AFD (nhà tài trợ DA đê, kè ven biển tại H.Phú Tân) đề nghị xem xét khả năng rút ngắn thời gian để ký hiệp định, chậm nhất vào tháng 12.2023. Nếu không thì AFD sẽ không tiếp tục duy trì tài trợ khoản vay cho DA (khoản vay ODA 20,06 triệu euro và khoản viện trợ không hoàn lại 3,76 triệu euro).

Trong khi đó, Quy hoạch tỉnh đã được Hội đồng thẩm định thông qua, đang trình Cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định theo thời gian quy định. 

Do đó, nếu tiếp tục chờ Quy hoạch tỉnh Cà Mau được phê duyệt mới thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư của DA theo ý kiến Chính phủ thì sẽ không đáp ứng yêu cầu về thời gian ký kết Hiệp định AFD và sẽ trễ thời hạn đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 theo quy định của luật Ngân sách.

Nếu không có kè chắn sóng, nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào

Để rút ngắn thời gian thực hiện, chủ động trong việc thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư DA, đảm bảo thời gian ký hiệp định theo yêu cầu của nhà tài trợ AFD, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép tỉnh thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư DA song song với việc hoàn chỉnh Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Việc điều chỉnh vị trí quy hoạch tuyến đê là dịch chuyển vào bên trong đất liền nhằm tránh sạt lở. Việc điều chỉnh này UBND tỉnh đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tại báo cáo số 51/BC-UBND ngày 16.2.2023 và tờ trình số 61/TTr-UBND ngày 24.5.2023.

Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, H.Phú Tân là địa phương còn lại trên tuyến biển Tây chưa có tuyến đê và kè biển kiên cố, dẫn đến tình hình sạt lở làm mất đất rừng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Chiều dài đai rừng hiện chỉ còn trên dưới 30 m,  cao trình tuyến đê bao bằng đất hiện chỉ khoảng 1,5 m.

Ngoài ra, trên 11 km bờ biển từ cửa biển Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp đang sạt lở nghiêm trọng, chưa có nguồn kinh phí xây dựng kè chắn sóng khẩn cấp, khiến đai rừng tiếp tục mất đi rất nhanh, nguy cơ vỡ đê bất cứ lúc nào. Để xây dựng kè chắn sóng, tỉnh Cà Mau cần 326 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.