Các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bàn vấn đề Biển Đông tại Lào

25/05/2016 16:50 GMT+7

Vấn đề Biển Đông nằm trong những chủ đề hàng đầu của Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM) thường niên diễn ra ở thủ đô Vientiane (Lào) từ ngày 25-26.5, theo Kyodo News.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh những hành động hung hăng của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông tiếp tục đẩy căng thẳng leo thang ở khu vực, theo Kyodo News.
Theo dự thảo tuyên bố chung của hội nghị mà Kyodo News có được, các bộ trưởng sẽ nhấn mạnh “cam kết của tất cả các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) và nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông”.
Nguyên tắc 6 điểm nói trên, được công bố hồi tháng 7.2012, gồm: 1. Thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); 2. Ủng hộ các nguyên tắc thực thi DOC đưa ra năm 2011; 3. Sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); 4. Tôn trọng hoàn toàn các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS); 5. Tất cả các bên tiếp tục kiềm chế và không sử dụng vũ lực; 6. Giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.
Các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng sẽ tái khẳng định “tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh cũng như việc bảo đảm tự do hàng hải và tự do hàng không ở Biển Đông theo những nguyên tắc đã được công nhận toàn cầu của luật pháp quốc tế”, theo dự thảo tuyên bố chung.
Ngoài vấn đề Biển Đông, hội nghị còn bàn về việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.