Các bước điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

12/07/2017 10:12 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa thí sinh bắt đầu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Quá trình này cần thực hiện đúng bước để không mất cơ hội duy nhất của mình.

Hai cách thức điều chỉnh
Đến thời điểm này, trên cơ sở điểm thi THPT quốc gia đã được công bố, thí sinh (TS) biết rõ về khả năng có hay không việc điều chỉnh nguyện vọng (NV) đã đăng ký trước đó.
Việc điều chỉnh NV sẽ thực hiện theo 2 cách khác nhau. Từ ngày 15 - 23.7, TS có thể đến các điểm thu nhận hồ sơ để nộp phiếu điều chỉnh trực tiếp cùng với lệ phí xét tuyển. Với phương thức này, TS được quyền tăng thêm số NV nhiều hơn so với đăng ký ban đầu. Những TS không tăng thêm số NV vẫn có thể đến các điểm thu nhận để được hỗ trợ điều chỉnh trực tuyến mà không cần phải nộp thêm lệ phí xét tuyển. Đồng thời trong khoảng thời gian này, những TS có thực hiện điều chỉnh NV nếu có sai sót về thông tin cá nhân sẽ được thực hiện chỉnh sửa thông tin.
Với cách thức điều chỉnh trực tuyến, TS chỉ thực hiện được trong khoảng thời gian từ ngày 15 - 21.7 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ bằng tài khoản cá nhân đã được cấp. Cụ thể là truy cập vào địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sau đó đăng nhập bằng CMND và mã đăng nhập. Ở đây TS điều chỉnh các NV nhưng không được đăng ký nhiều hơn số NV đã đăng ký ban đầu và không thay đổi thông tin về ưu tiên khu vực và đối tượng.
TS cần lưu ý các bước kỹ thuật khi thực hiện. Với điều chỉnh trực tuyến, TS đã được cấp mật khẩu đăng nhập hệ thống khi đăng ký dự thi, nếu quên, TS có thể đến điểm tiếp nhận để xin lại. Trường hợp chưa khai số điện thoại hoặc thay đổi số điện thoại thì ngay khi đăng nhập vào hệ thống để điều chỉnh NV, có thể khai báo lại.
Khi điều chỉnh bằng phiếu, TS tải mẫu phiếu điều chỉnh NV trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ https://thituyensinh.vn. Khi đến điểm tiếp nhận, TS phải mang theo CMND và phiếu đăng ký dự thi số 2 để có cơ sở kiểm tra việc điều chỉnh.
Tuy nhiên, một điểm quan trọng TS cần lưu ý là dù điều chỉnh trực tuyến hoặc bằng phiếu, TS chỉ được điều chỉnh NV một lần duy nhất. Do vậy TS cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thay đổi các NV.

tin liên quan

Điểm chuẩn ngành kinh tế có thể tăng từ 0,5 - 2 điểm
Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy kinh tế là nhóm ngành được thí sinh lựa chọn nhiều nhất ở nguyện vọng 1. Kết hợp với phổ điểm cao của năm nay, điểm chuẩn các ngành kinh tế được dự đoán sẽ tăng.

Xét tuyển bằng nhiều phương thức
Theo quy chế tuyển sinh năm nay, TS có thể thực hiện xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau.
Nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, TS cần phải có điểm thi bằng ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu (điểm sàn) do Bộ GD-ĐT công bố trở lên. Tuy nhiên với quy định năm nay, chỉ những TS có thể hiện rõ NV sử dụng kết quả thi để xét tuyển bằng việc đánh dấu X vào mục 9 của phiếu đăng ký dự thi thì mới được tham gia xét tuyển trong đợt 1. Những TS không đăng ký thì dù điểm cao cũng sẽ không có tên trong dữ liệu xét tuyển sắp tới. Tuy nhiên, các TS vẫn có thể tham gia xét tuyển vào các trường ở đợt xét tuyển bổ sung (nếu còn chỉ tiêu). Còn ngay trong đợt 1, các TS này vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng học bạ hoặc vào các trường CĐ.
Với phương thức xét tuyển bằng học bạ, thời gian nộp hồ sơ và điều kiện xét tuyển sẽ do từng trường ĐH quy định. Tuy nhiên, TS tham gia xét tuyển ĐH theo hình thức này vẫn phải đảm bảo điều kiện tối thiểu là có điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 6,0 trở lên (chưa gồm điểm ưu tiên).
Trong khi đó, các trường CĐ sẽ thực hiện xét tuyển theo 2 quy định khác nhau cho từng nhóm trường. Trong đó, các trường CĐ đào tạo nhóm ngành giáo viên vẫn thực hiện xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia hoặc học bạ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Còn các trường CĐ đào tạo các ngành khác sẽ tuyển sinh theo quy định riêng từng trường dành cho đối tượng TS tốt nghiệp THPT. Với hệ thống trường CĐ này, TS có thể nộp hồ sơ trực tiếp trên website các trường mà không cần phải đăng ký theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.