Các ‘cửa hàng’ mã tấu di động

Ít ai ngờ, một số người hành nghề mài dao trên đường cũng kiêm luôn bán mã tấu , dao tự chế cho giới giang hồ.

Thâm nhập ổ bán mã tấu
Đầu tháng 12.2017, tại vỉa hè một chung cư ở Q.7 (TP.HCM), một người đàn ông tên H. (quê Quảng Ngãi, thuê trọ Q.7) đang cặm cụi mài dao cho một quán ăn. Phía sau chiếc xe máy cà tàng, ông H. bày các loại dao “chợ” với giá từ 30.000 - 100.000 đồng/dao, phía trước chở 1 máy mài, 1 túi xách đựng dao, mã tấu tự chế làm bằng nhíp với giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cây. Ông H. tiết lộ số dao, mã tấu này không dám trưng bày ở ngoài, sợ công an bắt nên giấu trong túi xách. Nghe vậy, chúng tôi vờ hỏi thăm các mã tấu. Lập tức, ông H. rút ra 3 cây mã tấu dài khoảng 70 cm rồi báo giá 420.000 đồng/cây.
“Mã tấu này có được nhiều người đặt mua không?”, PV hỏi. “Mua lủ khủ (tức mua nhiều - PV) chú ơi, có người đặt mua một lần 3 - 4 cây mã tấu. Tụi nó đều mặt mày bặm trợn, xăm đầy mình. Tôi cũng được tiệm cầm đồ, quán bia ôm gọi vào, quăng ra bao đựng mã tấu, kiếm, cây ba chĩa, đao… tự chế, kêu mài từ sáng đến tối. Mài cho mấy chỗ này sướng lắm, được bao ăn uống cả ngày, hô giá nào đưa giá đó, không trả giá, còn có thêm tiền boa”, ông H. cho hay.
Ngồi hỏi chuyện tiếp, ông H. kể: “Tụi giang hồ chuyên nghiệp mới chơi dạng này (tức đặt hàng, chọn nhíp xe làm mã tấu…), nó chắc chắn hơn cây mã tấu làm bằng sắt, inox. Để làm được hàng này, tôi phải đặt ở các lò rèn ở ngoài Quảng Ngãi”. Ông cho biết thêm còn đặt hàng lò rèn ở Tây Ninh nữa. Có lúc khách mua nhiều thì phải đặt cả 2 nơi mới kịp giao hàng.
Ông Tr. đang mài mã tấu cho PV xem hàng Ảnh: Tiểu Thiên
Từ thông tin này, PV Thanh Niên lần theo, phát hiện một nhóm người chuyên mài dao (thuê trọ ở đường Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7) cũng có dấu hiệu cung cấp mã tấu nên thâm nhập tìm hiểu. Chiều tối 28.11, PV tìm đến căn nhà không số của ông Đ. (quê Quảng Ngãi), nằm sâu trong một con hẻm trên đường Bùi Văn Ba (Q.7). Lúc này, chỉ có vợ ông ở nhà. Trong căn phòng rộng chưa đầy 20 m2, dao, rựa chất đầy các bao tải, thùng xốp được xếp chồng lên nhau, kín góc phòng. Đủ các loại dao to nhỏ, lớn bé; có cả bao tải dao quắm, dao phát dài gần 1,5 m. Vợ ông Đ. cho biết: “Khu trọ này có 7 người đi mài dao đều cùng quê H.Sơn Tịnh, Quảng Ngãi thuê trọ ở đây. Tất cả đều hành nghề đi mài và bán dao”.
Đến 18 giờ 20, một người đàn ông tên Q. (cùng nghề với ông Đ.) chạy xe chở đầy dao về dựng trước cửa. Khi biết chúng tôi có ý định tìm hiểu mấy “cây hàng”, ông Q. vào lục lọi, tìm kiếm 3 cây mã tấu nằm trong góc khuất dưới đống dao cho chúng tôi xem. Ba cây này dài khoảng 80 cm, đầu vuốt nhọn hoắt, lưỡi sáng bóng, sắc lẹm. Sau đó, ông Q. điện thoại cho ông Đ. hỏi giá. “Ba con dao này khác, giá khác nha. Hôm bữa, mấy anh hỏi cây trắng trắng là giá 3 xị/cây (tức 300.000 đồng), còn cây này (cây mã tấu PV đang xem) là 4 xị (tức 400.000 đồng). Hàng này đặt ngoài quê đưa vào, phải đợi cả tháng mới có”, ông Q. nói.
Đến 19 giờ cùng ngày, lần lượt nhiều người chạy xe máy chở đầy dao phía sau về đến khu nhà trọ. Sau vài câu hỏi han, ông Đ. chia sẻ: “Tôi hành nghề mài dao ở TP.HCM mấy chục năm nay, có nhiều mối quen. Đặt dao ở quê, mỗi lần gửi vào tới mấy chục triệu tiền dao luôn”. Sáng 29.11, quan sát từ khu nhà trọ này, PV thấy nhóm người của ông Đ. chở theo đầy dao, rựa chạy thẳng ra khỏi con hẻm nhỏ trên đường Bùi Văn Ba (Q.7), rồi tỏa đi khắp nơi trên địa bàn thành phố.
“Cây này xài bao ngon”
Sáng 1.12, trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), PV bám theo một người mài dao tên Tr., chạy xe máy (79 V1-493…). Khi được hỏi mua mã tấu, ông Tr. kéo PV vào một con hẻm gần đó, mở bọc lấy ra một cây mã tấu dài gần 60 cm. “Hàng này bán sợ mấy ông hình sự nên mang theo ít thôi, bán cho anh 3 xị. Cây này lò rèn làm bằng nhíp, xài bao ngon”, ông Tr. giới thiệu rồi mang cục đá mài đặt giữa hẻm, cầm mã tấu mài cho lưỡi sáng bóng như “khoe hàng”. Gặng hỏi thêm thì ông tiết lộ: “Còn một cặp dài 80 cm. Lúc đầu sợ anh là hình sự nên tôi không dám đưa ra. Cây này giá tới 7 xị lận”. Nói rồi, ông lôi trong bọc ra hai cây mã tấu dài khoảng 80 cm.
Ông H. hô giá 420.000 đồng/cây mã tấu Ảnh: Nguyên Bảo
Trong quá trình thâm nhập tìm hiểu, PV nhận được thông tin về nhiều cửa hàng bán dao ở gần khu vực chợ Kim Biên (Q.5) cũng nhận đơn đặt hàng cung cấp mã tấu cho khách mối quen hoặc phải được người quen giới thiệu. Đúng như nguồn tin phản ánh, đầu tháng 12.2017, PV đến tìm hiểu một số cửa hàng bán dao trên đường Trịnh Hoài Đức, Phan Văn Khỏe… (khu vực chợ Kim Biên) thì những người bán hàng nhìn chúng tôi với ánh mắt dò xét, nghi ngờ. Trong đó, có một cửa hàng (nằm đối diện với chợ Kim Biên), người bán hàng quay sang hỏi chủ cửa hàng bên cạnh bằng “ngôn ngữ” riêng: “Còn “cây thái dưa” nào không?”. Hai người trao đổi với nhau một lát rồi nhìn PV lắc đầu.
Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra hàng loạt vụ băng nhóm sử dụng dao, mã tấu, kiếm, đao… tự chế truy sát, thanh toán nhau đẫm máu, dẫn đến chết người. Thậm chí, chỉ cần cái nhìn đểu, lời nói qua lại, không ít nhóm côn đồ bộc phát về nhà lấy dao, mã tấu đâm, chém nhau dẫn đến án mạng. Chỉ với các "chợ di động" vũ khí thô sơ, mọi người đã dễ tiếp cận như vậy. Chưa kể “thị trường” mua bán vũ khí thô sơ trên mạng xã hội lại còn rầm rộ hơn nữa. Cơ quan chức năng nói gì về công tác quản lý, đấu tranh với đối tượng mua bán vũ khí thô sơ?
Liên tục xảy ra nhiều vụ dùng mã tấu chém người
Tối 27.10, Trần Ngọc Thiện (30 tuổi, chủ tiệm game ở Q.Phú Nhuận) đi công việc về đến tiệm game, thấy nhóm của Đỗ Hữu Quốc Huy (28 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) tụ tập phía trước tiệm nên dọa đánh, đuổi đi. Sau đó, nhóm của Huy mang dao, mã tấu tự chế quay lại truy sát nhóm Thiện, khiến Thiện bị thương đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ (Q.Phú Nhuận) cấp cứu. Nhóm của Huy đuổi theo vào tận bệnh viện, đâm chém với nhóm của Thiện. Hậu quả, Thiện bị chém tử vong tại chỗ và 5 người khác bị thương.
Chiều 28.10, do “ngáo đá”, Nguyễn Đình Long (29 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cầm mã tấu chém hàng loạt kính chiếu hậu của ô tô lưu thông trên đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh).
Tối 26.11, tại quán ốc H. (H.Hóc Môn), xích mích nhau vì lời nói, băng nhóm của Trần Ngọc Bảo Anh (23 tuổi, ngụ H.Hóc Môn) quay về nhà trọ lấy dao, mã tấu tự chế quay lại truy sát nhóm đối thủ khiến 1 người tử vong.
Tối 27.11, Nguyễn Hoài Phong (25 tuổi) cùng nhóm bạn đến quán ốc K.N (xã Trung Lập Hạ, H.Củ Chi) nhậu. Do mâu thuẫn từ trước, đến 22 giờ 15 cùng ngày, nhóm của Phong đi về thì bị Bùi Văn Vi, Phan An Khương (cả hai đều 27 tuổi, ngụ H.Củ Chi) dùng dao tự chế đâm Phong tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.