Các đội nhỏ không còn 'nhỏ'

16/07/2018 05:11 GMT+7

World Cup 2018 đã khép lại sau hơn 1 tháng tranh tài tại nước Nga.

So với những lần tổ chức trước đây, có thể xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần này rất thành công và tạo ấn tượng đẹp về 2 phương diện an ninh và chuyên môn.
Chưa bao giờ mà bầu không khí bóng đá tại các thành phố nước Nga lại sục sôi và hấp dẫn đến như vậy khi an toàn cho các đội bóng và khán giả đã được nước chủ nhà đảm bảo một cách tối đa. Không hề có những chuyện bạo động, hooligan, quậy phá, gây hấn hay sự cố đáng tiếc nào xảy ra.
Ngược lại các sân bóng luôn đầy ắp khán giả, luôn có sự thân thiện, ấm áp khiến cho tất cả mọi người như sống trong bầu không khí hừng hực bóng đá. Không chỉ các cổ động viên để lại hình ảnh đẹp như Nhật Bản, Senegal đã thu dọn rác trên khán đài mà tinh thần hết mình vì màu cờ sắc áo, sự không khoan nhượng trong từng trận đấu của tất cả các đội đã tạo nên nhiều trận đấu cống hiến và mang đến những cảm xúc khó quên.
Có lẽ ấn tượng lớn nhất ở World Cup 2018 chính là thái độ thi đấu thật kiên cường và mạnh mẽ của các đội bóng bị coi là “nhỏ”. Iran đã gây khó cho cả Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha, Ma Rốc đã buộc dàn sao đến từ xứ bò tót phải liên tục mắc sai lầm, hay Costa Rica đã đánh bật Neymar và đồng đội suốt 90 phút trước khi gục ngã ở phút cuối vì thiếu kinh nghiệm. Nhưng ấn tượng nhất chính là Hàn Quốc dù đã bị loại nhưng vẫn chơi quá hay để kéo một đội Đức nặng nề theo chân mình. Hay Nhật Bản như những “cảm tử quân” khiến cho quỷ đỏ “lên bờ xuống ruộng” mà nếu họ thực dụng thì Bỉ đã không có cửa lật ngược tình thế ở phút cuối. Dĩ nhiên khoảng cách trình độ chuyên môn thực tế vẫn còn nhưng World Cup lần này đã chứng minh các đội nhỏ không còn “nhỏ” nữa mà đã biết cách vươn ra biển lớn một cách hiên ngang.
Thất bại của các “đại gia” như Đức, Tây Ban Nha, Argentina, Brazil, Bồ Đào Nha chỉ để cho thấy một điều World Cup lần này có quá nhiều bất ngờ nhưng đó là bất ngờ hợp lý. Hầu hết các đội này lực lượng đều đã già cỗi, lối đá trở nên chậm chạp và không còn “bài” nào cho thấy sức mạnh của một thế lực từng làm mưa làm gió. Hơn nữa việc phụ thuộc quá nhiều vào một hay số ít ngôi sao như Messi, Ronaldo, Neymar, Diego Costa... không thể giúp họ bật lên được. World Cup 2018 cho thấy không còn chỗ cho những đội bóng một người mà đó là chiến thắng của một lối chơi tập thể.
World Cup cũng để lại những dư vị rất ngọt ngào từ những tác động của công nghệ. Cho dù sẽ còn nhiều tranh cãi khác nhau như làm cho người xem nhiều lúc lăn tăn, làm cho trận đấu bị tuột cảm xúc và tính tự nhiên của “trò chơi bóng đá” phần nào bị hy sinh, nhưng không ai phủ nhận sự can thiệp của công nghệ VAR dẫn đến tỷ lệ bàn thắng từ chấm phạt đền tăng vọt, tỷ lệ bàn thắng muộn cũng tăng vọt và quan trọng là đã tạo nên lẽ công bằng khiến không còn nhiều sự phàn nàn như trước nữa. Thế nên dù lối chơi toan tính vẫn ít nhiều chi phối thì World Cup 2018 vẫn trở thành một giải đấu khó quên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.