Các dự án hạ tầng giao thông phía Nam ‘chạy nước rút’

0 Thanh Niên Online

Khoảng 13 dự án hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án giao thông lớn tại các tỉnh phía Nam đã được lên kế hoạch khởi công trong 6 tháng cuối năm.

Bản đồ hướng tuyến vành đai 3 Tân Vạn - Nhơn Trạch /// Ảnh CIPM
Bản đồ hướng tuyến vành đai 3 Tân Vạn - Nhơn Trạch
Ảnh CIPM

Bộ GTVT cho biết, trong 6 tháng cuối năm sẽ khởi công nhiều dự án hạ tầng quan trọng tại khu vực phía Nam.

Cụ thể, 2 dự án thành phần PPP tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa - Bình Thuận), dự kiến khởi công trong tháng 7 và tháng 9 tới.

Nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khởi công vào tháng 10 tới, hoàn thành sau 24 tháng xây dựng. Hiện, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi và trình các cấp phê duyệt. Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách mỗi năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khách nội địa, sẽ giảm tải cho nhà ga T1, T2.

Đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 34 km được chia làm 2 dự án 1A và 1B. Trong đó, dự án 1A được khởi công quý 3 năm nay, với chiều dài hơn 8,7 km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tổng mức đầu tư 5.300 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Trong kế hoạch đặt ra từ đầu năm 2021, Bộ GTVT cũng dự kiến khởi công dự án tuyến tránh QL1A qua TP.Cà Mau dài 14,3 km, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 1.725 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách. Tuyến tránh qua TP.Cà Mau giúp giảm tải cho QL1A đi qua trung tâm thành phố.

Dự án cải tạo QL1A đoạn Ngã Bảy (Hậu Giang) đến H.Châu Thành (Sóc Trăng) dài 20 km, trong đó đoạn qua Sóc Trăng hơn 10 km, còn lại qua Hậu Giang. Công trình dự kiến khởi công trong tháng 9, thi công trong 14 tháng, tổng mức đầu tư trên 1.600 tỉ đồng.

Tuyến nối QL91 - tránh TP.Long Xuyên (An Giang) dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 10. Tuyến đường dài 17 km, đi qua 8 phường, xã, điểm đầu nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối nối với QL91 tại TP.Long Xuyên. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.100 tỉ đồng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, một dự án đường thuỷ là dự án luồng Sông Hậu giai đoạn 2 sẽ được khởi công vào cuối năm nay. Chiều dài luồng khoảng 46,5 km, trong đó, đoạn sông Hậu dài hơn 12 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài hơn 19 km, đoạn kênh Tắt dài trên 8 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài khoảng 7 km.

Trước đó, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2017 đã phục vụ tàu trọng tải đến 10.000 tấn, tàu 20.000 tấn giảm tải. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, luồng Sông Hậu sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, đẩy nhanh tốc độ vận chuyển hàng hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (Tiền Giang) được đầu tư kinh phí khoảng 1.335 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất 29 ha cũng sẽ được khởi công vào nửa cuối năm nay, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Dự án sẽ nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kênh Chợ Gạo dài 9 km, thi công công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh... Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng dự kiến khởi công các dự án khác gồm dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên quốc lộ…

Theo Bộ GTVT, 6 tháng cuối năm, sẽ có 14 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm: cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (hạng mục bổ sung); QL24; QL25; QL27 tránh Liên Khương; QL30; QL53; QL57; dự án mở rộng một số cầu QL1 tỉnh Tiền Giang; cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, đoạn Cam Lộ - La Sơn; 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam; dự án LRAMP; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn các ảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sửa luật để không xảy ra tình trạng sốt đất ảo

Sửa luật để không xảy ra tình trạng sốt đất ảo

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhiều quy định liên quan đến tách thửa, đấu giá đất còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tế nên đã xảy ra tình trạng phân lô bán nền, sốt đất tràn lan ở nhiều địa phương.