Các giải pháp chống trộm cho máy tính xách tay

14/04/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Mất cắp máy tính xách tay (laptop) thực sự là điều tai hại, đặc biệt với những ai có dữ liệu nhạy cảm bên trong. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro này nếu chuẩn bị cho mình những phương án dự phòng.

(TNO) Mất cắp máy tính xách tay (laptop) thực sự là điều tai hại, đặc biệt với những ai có dữ liệu nhạy cảm bên trong. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro này nếu chuẩn bị cho mình những phương án dự phòng.

Chỉ cần hớ hênh, chiếc laptop của bạn hoàn toàn có thể không cánh mà bay
Cáp khóa

Thiết bị đầu tiên được đánh giá tốt trong việc giữ thiết bị di động an toàn sau khi người dùng tạm rời khỏi máy tính chính là cáp khóa.

Trên thị trường có khá nhiều loại cáp khóa để bạn chọn mua, nhưng theo khuyến khích thì bạn nên chọn loại khóa được gắn với một tấm kim loại cứng ở mặt sau màn hình laptop. Và không giống như các giải pháp khóa, chẳng hạn từ Kensington, cáp này sẽ không làm cho không gian hai mặt bên trở nên chật chội.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể quan tâm đến các loại khóa có vòng giống như kiểu của Kensington, đặc biệt khi mà ngày càng nhiều chủ nhân laptop tin tưởng giải pháp cáp khóa này.
Nên chọn loại khóa được gắn với một tấm kim loại cứng ở mặt sau màn hình laptop
Cáp khóa laptop chắc chắn không phải là một định nghĩa mới, nhưng nó cung cấp cách tốt nhất để giữ laptop của bạn ở trên bàn sau khi bạn rời khỏi bàn làm việc để thực hiện một công việc nào đó. Nhược điểm của giải pháp này chính là tính di động, do đó nó chỉ có tác dụng tốt tại gia hoặc tại văn phòng làm việc.

Khóa sinh trắc học

Đây là cách tuyệt vời để bạn có thể giữ các tài liệu và phần mềm an toàn khỏi bất kỳ ai cố gắng ăn cắp bí mật trong thiết bị của bạn.

Có một vài lựa chọn khác nhau nếu bạn quyết định hướng theo giải pháp này, chẳng hạn thiết bị có tên Verifi P5100 (có giá khoảng 3,2 triệu đồng trên Amazon) được đánh giá là cân bằng giữa giá và chức năng. Đầu đọc dấu vân tay có thể được gắn với một số giải pháp phần mềm khác nhau nhằm giữ cho hệ điều hành của bạn không bị xâm phạm, và tất cả các dữ liệu cá nhân được đặt trong thiết lập sẽ được bảo vệ an toàn.
Khóa sinh trắc học sẽ rất tốt để bảo vệ dữ liệu bên trong máy tính khỏi những người tò mò
Với giải pháp này, chỉ ngón tay khai báo của bạn mới được liên kết với các mật khẩu trực tuyến, ngăn chặn những tên trộm nhắm vào email, tìm hiểu thông tin ngân hàng hoặc truy cập các trang web mạng xã hội được lưu trữ trên laptop mà không được sự cho phép từ phía bạn.

Thiết bị báo động

Đây là phương pháp tuyệt vời để ngăn ngừa sự mất mát của một laptop đắt tiền. Chúng làm việc theo nguyên tắc tương tự như thiết bị báo động của xe hơi, kêu lên tiếng rít bất kỳ khi nào một tên trộm đến gần thiết bị của bạn.

Một trong những thiết bị được đánh giá cao mà bạn có thể mua trên Amazon đó là Defcon 1 của Targus, thiết bị có khả năng tăng gấp đôi giải pháp an ninh không chỉ cho laptop mà còn cho túi hành lý, túi golf hoặc bất kỳ trường hợp nào tương tự, với mục đích bảo vệ tài sản quý giá khi đi du lịch của bạn.

Nó sẽ kết nối với laptop, vì vậy bất cứ khi nào hai thứ chỉ cần cách nhau khoảng 6 mét sẽ kích hoạt báo động, không thể tắt cho đến khi nào mật mã được nhập vào đúng.
Thiết bị của Targus cũng có thể hoạt động như là một cáp khóa, mặc dù lỗ quá nhỏ, chỉ đủ mỏng để một sợi cáp xâu thành chuỗi qua nó.

Hộp khóa

Nếu các phương pháp tiếp cận không phải là hoàn hảo cho bạn, thiết bị hộp khóa chắc chắn được xem là lựa chọn tốt nhất. Không giống như túi bảo vệ laptop tiêu chuẩn thường mỏng manh để mở ra với vài vết cắt của dao, những hộp khóa này được làm bằng kim loại an toàn hơn nhiều.

Những hộp khóa bảo vệ laptop có thể chỉ bị cắt bằng máy cắt kim loại
Ví dụ Tuffy Laptop Box được bán với giá khoảng 4 triệu đồng sẽ giúp chủ sở hữu yên tâm khi được trang bị một chiếc hộp bảo vệ an toàn so với bất kỳ giải pháp nào liệt kê trước đó. Không chỉ có vậy, bạn cũng có thể đặt những thứ như bàn phím rời, sách... trong hộp bảo vệ này. Chúng chỉ có thể được phá khóa bằng máy cắt kim loại, nhưng không phải tên trộm nào cũng sẵn sàng làm việc đó.

Dĩ nhiên, khi đã có trên tay một hộp bảo vệ sẽ là rất khó khăn khi bạn muốn mang nó đi khắp nơi, trừ khi thực sự cần nó. Nó chỉ là lựa chọn đặc biệt tốt cho những ai đi du lịch bằng xe hơi bởi hộp có thể được đặt đảm bảo trong xe, giúp laptop thoát khỏi tầm nhìn của kẻ gian.

Prey Pro

Khi mọi thứ chưa phải là phù hợp, bạn có thể chọn giải pháp phần mềm trong trường hợp kịch bản xảy ra là xấu nhất.

Phần mềm Prey Pro cho phép theo dõi laptop từ xa thông qua điện thoại
Về mặt kỹ thuật số, Prey Pro là bộ phần mềm được cung cấp khả năng giám sát và phục hồi dữ liệu. Nó cho phép bạn kiểm tra thông tin laptop thông qua điện thoại di động từ bất cứ nơi nào trên thế giới, và cảnh báo cho bạn khi nó rời khỏi một khu vực chỉ định, hoặc rời khỏi một mạng Wi-Fi đã được thiết lập sẵn.

Với giải pháp hiện đại này, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền thuê bao khoảng 320.000 đồng/tháng, với tổng số thiết bị hỗ trợ lên đến 10, do đó Prey Pro sẽ là một giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.