Các hãng phim Hollywood thay đổi chiến lược kinh doanh

Thế Sang
Thế Sang
18/08/2021 06:40 GMT+7

Việc các hãng phim lớn Hollywood đưa những bom tấn chiếu trên nền tảng trực tuyến song song hoặc sau thời gian ngắn chiếu rạp đang thành xu hướng phổ biến trong mùa dịch.

Ngoài Hãng Disney tiên phong đưa phim lên nền tảng trực tuyến Disney+ để “cứu” những bom tấn như Mulan, Raya and the Last Dragon hay gần đây nhất là Black Widow, Jungle Cruise, câu chuyện tiếp tục “nóng” lên với Hãng Paramount Pictures.
Theo IndieWire, hãng này vừa quyết định đưa những phim sau khi chiếu rạp 45 ngày lên nền tảng trực tuyến Paramount+ (cả Paramount và Paramount+ đều thuộc sở hữu của Tập đoàn truyền thông ViacomCBS), chẳng hạn như A Quiet Place Part II xuất xưởng hôm 28.5. Bom tấn Mission: Impossible 7 (dự kiến chiếu 27.5.2022) và các phim khác cũng sẽ tương tự. Đó là với những dự án lớn. Những dự án trung bình và nhỏ thì thời gian trụ lại rạp chiếu chỉ còn 30 ngày.
Hãng Universal Pictures (thuộc sở hữu của Comcast - tập đoàn sở hữu cả nền tảng trực tuyến Peacock) lại tìm đầu ra cho các phim theo kiểu xoay vòng. Theo The Wall Street Journal, từ năm sau, các dự án bom tấn khai thác những thương hiệu đình đám của Universal như Jurassic World: Dominion (dự kiến chiếu 10.6.2022), Minions: The Rise of Gru (dự kiến xuất xưởng 1.7.2022) hay Puss in Boots: The Last Wish (dự kiến ra mắt 23.9.2022) sau khi chiếu trên nền tảng Peacock 4 tháng thì sẽ được chiếu tiếp trên nền tảng Prime Video (Amazon sở hữu) trong 10 tháng do Amazon đã ký thỏa thuận với Comcast, rồi các phim này lại được chiếu trên Peacock trong 4 tháng tiếp theo.
Trước đại dịch Covid-19, IndieWire và Variety cho hay một bộ phim có thể trụ rạp tới 75 ngày, thậm chí 90 ngày, là chuyện thường thấy, nhưng trong đại dịch, các hãng phim đều phải tính đầu ra khác đi như đã nêu ở trên.
Ông Jason Kilar, CEO của Tập đoàn WarnerMedia (sở hữu Hãng Warner Bros.), cho biết nếu những năm 2015, 2016 hay 2017, việc phát hành phim tại rạp dài hơn 45 ngày rất đỗi bình thường, thì nay trong thời đại dịch Warner Bros. hay các công ty giải trí phải thay đổi cách thức phát hành phim, xem như một cách để “sống chung với lũ” mà vẫn đảm bảo nhu cầu thưởng thức của người xem. Năm tới, Warner Bros. sẽ dồn sức sản xuất ít nhất 10 phim nguyên bản (original) chiếu trên nền tảng trực tuyến HBO Max. Với những tựa phim lớn được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho hãng, Warner Bros. sẽ chiếu rạp chỉ 45 ngày rồi chiếu trực tuyến sau đó, hoặc thậm chí có thể chiếu trực tuyến song song.
Tuy nhiên, chuyện các hãng lớn như Warner Bros. dọn đường cho các bom tấn chiếu trực tuyến trên HBO Max lại gây ra phản ứng trái chiều từ các nhà làm phim. Chẳng hạn đạo diễn Denis Villeneuve của bom tấn Dune (dự kiến chiếu rạp và trên nền tảng HBO Max ở Bắc Mỹ trong cùng ngày 22.10) đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Warner Bros. Đạo diễn cho rằng việc này có thể “bóp nghẹt” thương hiệu của ông, bởi ông và ê kíp đã dụng công tạo nên một tác phẩm thỏa mãn nghe - nhìn tại rạp hơn là qua nền tảng trực tuyến.
Trong khi đó, đạo diễn James Gunn của The Suicide Squad (đang chiếu rạp và trên nền tảng HBO Max) bày tỏ ý kiến trên tạp chí Variety: "The Suicide Squad được làm ra đầu tiên là để chiếu rạp. Các bộ phim sẽ không kéo dài mãi khi chúng được chiếu tại rạp. Phim sẽ sống lâu hơn khi được phát theo kiểu truyền hình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.