Các hãng taxi 'đe' tăng giá theo giá xăng

07/05/2015 11:34 GMT+7

(TNO) Sau hơn một ngày có quyết định của liên bộ Công thương- Tài chính về tăng giá xăng gần 2.000 đồng/lít, theo khảo sát của Thanh Nien Online , mới chủ yếu có một số hãng taxi cho biết sẽ phải điều chỉnh giá cước.

(TNO) Sau hơn một ngày có quyết định của liên bộ Công thương - Tài chính về tăng giá xăng gần 2.000 đồng/lít, theo khảo sát của phóng Thanh Nien Online, có một số hãng taxi cho biết sẽ phải điều chỉnh giá cước.

gia-cuoc-van-taiGiá xăng tăng mới chủ yếu tác động nhanh đến giá cước vận tải - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, đến nay, ông đã nhận được nhiều đề nghị từ các thành viên hiệp hội đề nghị tăng giá cước.
“Từ đầu năm đến nay, xăng đã hai lần tăng giá, lần thứ nhất 1.610 đồng/lít (ngày 11.3) và ngày 5.5 tăng mạnh tới 1.950 đồng/lít nên các doanh nghiệp dự kiến tăng giá là có cơ sở”, ông Bình nói.
Cũng theo ông Bình, từ đầu năm 2015 đến thời điểm này, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Taxi Hà Nội chỉ giảm giá cước, không tăng. Cho nên, với lần thứ 2 tăng giá này, nhiều doanh nghiệp đề xuất mức tăng 500 - 1.000 đồng/km. “Tôi cho rằng đề xuất này hợp lý. Còn thời điểm tăng như thế nào, mức tăng cụ thể bao nhiêu còn chờ doanh nghiệp xem xét”, ông Bình nói.
Còn theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, giá xăng tăng chắc chắn làm tăng chi phí vận tải taxi. Ông Hỷ cho biết: “Trước đây, các hãng taxi tại TP.HCM đã giảm cước vận tải ba lần do giá xăng dầu giảm, một cách tự nguyện hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý, thì nay việc tăng giá cũng cần được tính đến”.
Tuy nhiên, mức giá tăng bao nhiêu, theo ông Hỷ, hiện còn đang phải tính toán.
Về giá các sản phẩm khác trên thị trường, theo bà Trần Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, giá xăng dầu mới điều chỉnh nên cũng chưa dễ để tính tác động tăng giá các sản phẩm trên thị trường, ngoài giá cước giao thông vận tải. Nhưng nhìn chung với các mặt hàng khác, theo bà Lan, xăng dầu cũng chỉ là một yếu tố cấu thành giá.
“Hiện nay sức mua trên thị trường còn thấp nên các doanh nghiệp, các nhà phân phối họ cũng cân nhắc việc điều chỉnh giá”, bà Lan nói.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng lần này tăng khá cao nên không thể không có tác động đến người tiêu dùng, nhưng cơ bản giá hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa tăng vì còn có “độ trễ”. “Hiện nay, sức cầu trên thị trường còn yếu, việc tăng giá như vậy sẽ làm suy yếu thêm sức cầu”, ông Phú cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.