Các hãng vận tải tránh kênh đào Suez sau cảnh báo mới nhất từ Houthi

17/12/2023 07:56 GMT+7

Hai hãng vận tải hàng hóa lớn gồm MSC, hãng tàu container lớn nhất thế giới, ngày 16.12 cho biết họ sẽ ngừng đi qua kênh đào Suez, giữa lúc lực lượng Houthi hùng mạnh ở Yemen tăng cường tấn công các tàu thương mại ở biển Đỏ.

Houthi, lực lượng đang kiểm soát một phần lãnh thổ Yemen, gần đây đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công tàu ở các vùng biển xung quanh nước này như một biện pháp đáp trả chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. Các vùng biển này là tuyến đường huyết mạch trong thương mại quốc tế, cho phép các tàu chở hàng Đông - Tây, đặc biệt là tàu chở dầu, sử dụng kênh đào Suez để tiết kiệm thời gian và chi phí khi không phải đi vòng quanh châu Phi.

Các hãng vận tải tránh kênh đào Suez sau cảnh báo mới nhất từ Houthi - Ảnh 1.

Những người đàn ông mang vũ khí đứng trên bờ biển Yemen nhìn ra tàu chở hàng Galaxy Leader bị Houthi bắt giữ hồi tháng 11

REUTERS

Mới đây, Houthi tuyên bố lực lượng này đã tấn công tàu MSC Palatium III mang cờ Liberia bằng một máy bay không người lái (UAV), ở eo biển Bab al-Mandab ngoài khơi Yemen, phía nam biển Đỏ, vào ngày 15.12, theo Reuters. MSC cho biết không có thương vong trong vụ tấn công nhưng tàu bị hư hại và phải ngừng hoạt động.

Quân đội Mỹ cho biết một tàu khác mang cờ Liberia, Al Jasrah của hãng Hapag Lloyd, đã trúng tên lửa.

Houthi gây nguy cơ trên biển Đỏ, các hãng tàu phải đổi đường đi

Hãng vận tải A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch ngày 15.12 thông báo tạm dừng tất cả các tuyến tàu container đi qua eo biển Bab al-Mandab. Một ngày sau, hãng MSC có trụ sở tại Thụy Sĩ và tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM cũng đưa ra thông báo tương tự.

"Tình hình ngày càng xấu đi và lo ngại về mức độ an toàn ngày càng tăng lên", Reuters trích dẫn tuyên bố của CMA CGM.

Hãng tàu container Hapag Lloyd của Đức đã cho biết họ cũng có thể làm như vậy.

Rủi ro gia tăng

Quân đội Mỹ tuyên bố tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Carney của nước này đã bắn hạ 14 UAV do Houthi phóng ra biển Đỏ vào sáng 16.12. Theo đó, các UAV này không gây thiệt hại gì cho các tàu.

Anh cũng cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bắn hạ một UAV nghi ngờ tấn công tàu thương mại tại khu vực.

Houthi, lực lượng được Iran ủng hộ, đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza, nhưng cho biết họ chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu đang hướng tới Israel.

Tuy nhiên, cả Palatium III và một tàu khác của MSC, Alanya, đều xác định đích đến là thành phố Jeddah ở Ả Rập Xê Út, dựa trên dữ liệu của MarineTraffic.

Lực lượng Houthi xác nhận bắn tên lửa vào hai 'tàu Mỹ' trên biển Đỏ

Hôm 16.12, một phát ngôn viên của Houthi cho biết họ đã tham gia cuộc đàm phán do Oman làm trung gian với các "các bên quốc tế", về hoạt động của lực lượng này ở biển Đỏ và biển Ả Rập. Động thái này báo hiệu Houthi có thể sẵn sàng xuống thang.

Một ngày trước đó, Houthi cảnh báo bất kỳ động thái thù địch nào chống lại Yemen đều sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc và khiến người chịu trách nhiệm phải trả giá đắt. "Houthi sẽ không từ bỏ chính nghĩa của người Palestine, bất chấp mọi đe dọa từ Mỹ, Israel hay phương Tây", ông Ali al-Qahoum, quan chức cấp cao của Houthi, nói và cho biết các hoạt động chống lại Israel sẽ tiếp tục.

Yemen án ngữ eo biển Bab al-Mandab, một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới đối với vận chuyển hàng hóa toàn cầu bằng đường biển. Qua eo biển này, dầu thô và nhiên liệu từ Vùng Vịnh đi về phía tây tới Địa Trung Hải nhờ kênh đào Suez ở phía bắc biển Đỏ hoặc đường ống SUMED gần đó, cũng như hàng hóa đi về phía đông tới châu Á, bao gồm cả dầu của Nga.

Do chiến sự, chi phí bảo hiểm cho các tàu đi qua biển Đỏ đã tăng thêm hàng chục hàng nghìn USD cho hành trình kéo dài 7 ngày. MSC cho biết một số tuyến tàu của họ giờ đây sẽ đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, khiến hành trình kéo dài thêm nhiều ngày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.