Các hãng xe Nhật Bản cắt giảm sản xuất hàng chục mẫu xe

Trần Hoàng
Trần Hoàng
25/06/2022 09:13 GMT+7

Khoảng 20 mẫu mô tô xe máy của Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki sẽ không có để bán trên thị trường trong thời gian tới khi các hãng xe này cắt giảm sản xuất vì không kịp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới theo quy định.

Tương tự ngành ô tô, ngành công nghiệp sản xuất mô tô xe máy đang có nhiều thay đổi, biến động bởi xu hướng điện khí hoá và những quy định ngày càng khắt khe về khí thải. Mới đây, 4 “ông lớn” của ngành sản xuất xe máy Nhật Bản gồm Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki lần lượt đưa ra thông báo cắt giảm sản xuất nhiều mẫu mã do không kịp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới theo quy định.

Khoảng 20 mẫu mô tô xe máy của Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki sẽ không có để bán trên thị trường

Trần Hoàng

Cụ thể, Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi bốn nhà sản xuất này.

Theo trang Nikkei của Nhật Bản, Honda sẽ loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe hiện tại của hãng do không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ được áp dụng trên khắp Nhật Bản vào mùa thu năm nay. Trong số này bao gồm các mẫu như CB400 Super Four, xe tay ga Benly và dòng mô tô cỡ lớn Gold Wing.

Yamaha cũng sẽ ngừng bán hai mẫu xe

Carscoop

Suzuki cắt giảm sản xuất phân phối 5 trong số 20 mẫu xe của hãng bắt đầu từ tháng 10.2022, bao gồm cả mẫu GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán hai mẫu xe, trong khi Kawasaki đã loại bỏ 1 mẫu mô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Các quy định khí thải mới của Nhật Bản được mô phỏng theo tiêu chuẩn Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh Châu Âu và được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới từ cuối năm 2020. Việc tuân thủ các quy định mới sẽ đòi hỏi các nhà sản xuất mô tô xe máy phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí liên quan đến việc sản xuất một số mẫu xe phù hợp với quy định này được cho là khá cao, vì vậy các nhà sản xuất đã quyết định ngừng sản xuất, phân phối.

Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035

Carscoop

Các nhà sản xuất xe máy lớn cũng đang theo bước các nhà sản xuất ô tô trong việc sẵn sàng cho thời đại điện khí hóa. Honda đã cam kết điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe máy vào năm 2040. Trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ bán ra thị trường sẽ là xe điện vào năm 2050.

Kawasaki cũng tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe điện và xe hybrid vào năm 2025.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.