Các lò luyện vẽ vẫn nóng

02/07/2010 23:49 GMT+7

Kỳ thi đại học đã cận kề, nhưng những lò luyện vẽ phục vụ môn thi năng khiếu vào các trường mỹ thuật, kiến trúc vẫn đông đúc.

5 giờ 15 phút sáng, các giá vẽ đã xếp ngay ngắn trong căn phòng tại lò vẽ của thầy L. Th. ở đối diện trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp. Phòng rộng chưa đầy 20m2, nóng hầm hập. Tầng dưới cũng có một phòng diện tích chỉ 10m2. Phần sân nhỏ xíu cũng được lợp tôn phủ nylon thành phòng học. Học phí luyện vẽ ở đây không vì thế mà rẻ, từ 40.000 - 50.000 đồng/buổi.

Trong các phòng học, sĩ tử tranh thủ gặm bánh mì chờ đến giờ. Thông thường, Nguyễn Văn Công phải đạp xe đi từ gần 5 giờ sáng từ Thượng Cát, Từ Liêm dù 7 giờ 30 phút buổi học mới bắt đầu. Công cho biết, thí sinh thi vào ĐH Mỹ thuật công nghiệp phải vẽ người bán thân, phải luyện cẩn thận mới đạt điểm cao.

Góc vẽ đẹp, chuẩn nhất là chếch 1/2, 3/4 so với mẫu. Do đó, phải đi sớm để gác giá vẽ chiếm chỗ. Đến 6 giờ 15 phút, cả bốn bề chếch trái, phải, trên, dưới mẫu đều ken đặc giá vẽ. Khoảng thông thoáng duy nhất còn lại trong phòng là vị trí trước mặt, sau lưng mẫu. Trời nắng nóng, ba chiếc quạt công nghiệp không ngăn nổi mồ hôi túa ra đầm đìa trên mặt từng học sinh. Đây đã là những ngày sát với kỳ thi, lớp tăng ca, buổi sáng học từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và buổi chiều từ 1 rưỡi đến 5 rưỡi. “Không luyện thì lo. Luyện xong chắc ốm mất. Hết vẽ đứng lại vẽ ngồi, ngày nào cũng thế, nản quá. Mệt và nản quá”, một sĩ tử tên là Nguyễn Thị Châu Anh ở tận Kiến Thụy, Thái Bình lên luyện vẽ than thở.

Khu vực trường ĐH Kiến trúc, các lò luyện vẽ cũng mở ra như ma trận. Đếm sơ sơ trong 2 ngõ Ao Sen và Đại An đã ngót nghét hai chục lò. Nổi tiếng nhất ở đây là lò của cô Dung, hoặc lò “thế giới tượng” của thầy Tuấn. Tại ngõ Ao Sen, thầy giáo chủ yếu là sinh viên các trường Kiến trúc, Mỹ thuật, học phí rất rẻ, chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/buổi. “Đối với người học lâu cần thêm kinh nghiệm, “thầy giáo sinh viên” chỉ cần hướng dẫn cách lấy góc, đo tỷ lệ sao cho đẹp, hợp lý. Còn người mới học, tốt nhất nên qua các lò to, đắt một tí nhưng đảm bảo”, một “thầy giáo” thành thật chia sẻ.

So với học phí của các lò luyện bên Mỹ thuật công nghiệp, học phí luyện thi vào Viện ĐH Mở rẻ hơn từ 10.000 - 15.000 đồng/buổi và tổ chức vào buổi tối. Nhưng vẽ buổi tối khó pha màu. Vì thế, nhiều người chọn cách mua những bài vẽ màu sẵn có về nhà chép, buổi tối tại lò luyện chủ yếu luyện vẽ tượng cho thuần. Theo Lưu Thúy Hằng, từng đỗ thủ khoa năm 2007 với 42 điểm, hiện đang học Thời trang Viện ĐH Mở thì học gì thì học, nếu không có sự thoải mái, không sáng tạo thì khả năng đạt điểm cao rất khó. “Đừng răm rắp áp dụng cách dạy của thầy. “Nhòm bài” của các bạn khác để tìm ra phong cách riêng cũng là cách rèn cọ rất tốt. Học thầy không tày học bạn”, Hằng chia sẻ.

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.